Người mua nhà hiện nay bao gồm những đối tượng nào, có nhu cầu gì và liệu các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc đã hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu của khách?
Tại hội thảo “Giải pháp tiếp thị các sản phẩm địa ốc trong thị trường đóng băng”, do VietnamMarcom tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Nguyên Thái, Giám đốc tiếp thị Công ty CBRE, nhận xét rằng thị trường bất động sản hiện tại là thị trường của người bán. “Trên thị trường chủ yếu diễn ra các hình thức giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, chưa chú trọng nghiên cứu nhu cầu của khách hàng”, ông Thái giải thích. Ông Nguyễn Trần Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty FutureOne, cho rằng am hiểu người mua bất động sản là ưu thế cạnh tranh cốt lõi trong chiến lược làm thương hiệu mạnh của các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc. Theo ông Quang, có thể tạm chia các khách hàng của thị trường bất động sản thành hai loại: giới đầu tư và người mua nhà để ở. “Giới đầu tư thường quyết định nhanh trong giao dịch, vì họ tập trung vào khả năng bán lại hoặc cho thuê. Trong khi đó, người mua nhà để ở lại cân nhắc kỹ trước khi quyết định, có khi phải mất mấy tháng nên cần tiếp cận họ liên tục”, ông Quang giải thích thêm.
Phân khúc nhóm khách hàng
|
Họ là…
|
Họ muốn…
|
Tỷ lệ
|
TUỔI TRẺ TÀI CAO
|
– Người độc thân, tự lập, thành công sớm trong độ tuổi 25-32.
– Lương khoảng 800-1.000 đô la Mỹ/tháng. |
– Không gian sống riêng, đi sớm về khuya dễ dàng, tự do tụ tập bạn bè.
– Đa phần chọn căn hộ có diện tích nhỏ, xinh xắn, tiện đi làm. |
5%
|
VÌ TƯƠNG LAI CON EM
|
– Vợ chồng gần ngũ tuần, có con tuổi trưởng thành, dành dụm mua nhà để làm của cho con sau này.
– Thường cân nhắc kỹ, ra quyết định chậm nhưng khả năng tài chính cao, sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm uy tín, an toàn. |
– Môi trường sống.
– Uy tín của chủ đầu tư. |
10%
|
ĂN NÊN LÀM RA
|
– Gia đình làm ăn khấm khá, sau một thời gian dành dụm muốn đổi nhà cao cấp hơn.
|
– Đa phần chọn diện tích nhà lớn, gần trung tâm, khu cao cấp, nhiều tiện ích môi trường.
– Ít nhạy cảm về giá nhưng chỉ trả giá cao cho căn nhà lý tưởng gần sông, giao thông thuận tiện hay có hướng hợp với mình. |
18%
|
NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC
|
– Vợ chồng trẻ dành dụm mua căn hộ đầu tiên cho cuộc sống riêng.
|
– Thường chọn nhà có diện tích nhỏ hơn 80 mét vuông, có thể xa trung tâm, giá khoảng vài trăm triệu đồng.
– Giá và phương thức thanh toán là yếu tố quan tâm hàng đầu. |
15%
|
KINH DOANH ĐỊA ỐC
|
– Giới chuyên tìm hiểu về khả năng sinh lời của địa ốc.
|
– Tiềm năng của khu nhà.
– Khả năng bán lại nhanh chóng của sản phẩm đã mua. |
52%
|