Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo chạm mức 399,5 ngàn tỷ đồng (tương đương 17,3 tỷ USD) vào năm 2023, tăng từ mức 9,4 tỷ USD trong năm 2019, theo GlobalData.
Dựa trên con số dự báo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng kép 16,3%.
GlobalData còn phát hiện ra thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, trong đó tổng chi tiêu trực tuyến tăng từ 90,1 ngàn tỷ đồng (tương đương 3,9 tỷ USD) trong năm 2015 lên 218,3 ngàn tỷ đồng (tương đương 9,4 tỷ USD) trong năm 2019.
Ông Nikhil Reddy, nhà phân tích mảng ngân hàng và thanh toán tại GlobalData, cho biết: “Mặc dù các công cụ thanh toán truyền thống như tiền mặt, thẻ và chuyển khoản ngân hàng được sử dụng rộng rãi cho các khoản mua sắm thương mại điện tử, nhưng người tiêu dùng ngày càng thích các phương tiện thanh toán thay thế. Nhu cầu sử dụng các phương tiện thanh toán nhanh hơn và thuận tiện hơn ngày càng tăng, nhất là từ giới trẻ thuộc thế hệ millennials đam mê công nghệ”.
Ảnh: The Business Times
Theo Cuộc khảo sát Ngân hàng và Thanh toán năm 2019 của GlobalData, tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán ưa chuộng nhất (35,6%) cho các mua sắm thương mại điện tử tại Việt Nam. Các giải pháp thanh toán thay thế dần dần tăng và chiếm 15,5%. MoMo đang là giải pháp thanh toán thay thế được ưa chuộng nhất ở Việt Nam, kế đến là PayPal.
Trong khi đó, các công ty toàn cầu đang đầu tư vào các công ty thương mại điện tử Việt Nam với mong muốn tận dụng đà tăng trưởng mạnh của lĩnh vực này.
Trong năm 2018, Tiki nhận 5,3 triệu USD và 44 triệu USD tương ứng từ tập đoàn VNG và nhà đầu tư Trung Quốc JD.com. Cùng năm đó, thương hiệu Sendo cũng nhận được 51 triệu USD từ SBI Group (công ty dịch vụ tài chính ở Nhật Bản) và các nhà đầu tư khác.
Hơn nữa, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đầu tư 2 tỷ USD vào Lazada – một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư