Khách du lịch trong nước bắt đầu những chuyến đi gần sau thời gian dài “bó chân” vì dịch.
Tour nội: Khách lẻ và khách đoàn đều tăng
Chuyến công tác gần ngay khu du lịch, anh Trọng (nhân viên công ty tài chính tại TP.HCM) quyết định xin nghỉ thêm 2 ngày để đi du lịch. “Chuyến đi được quyết định khá nhanh và bất ngờ nhưng tôi thấy rất vui vì cả năm nay không được đi du lịch”, anh Trọng chia sẻ.
Cũng trong tháng 9 vừa qua, công ty chị Nguyên (kinh doanh lĩnh vực thực phẩm tại TP.HCM) đã lên kế hoạch đi du lịch từ tháng 4 nhưng vướng dịch đợt 1. Tháng 7 vừa qua, công ty chuẩn bị đi thì lại vướng đợt dịch lần 2. Vì thế, ngay khi dịch đợt 2 vừa lắng xuống là công ty tổ chức đi chơi ngay. “Mọi người trong công ty đều vui vì đã lâu không đi đâu cũng khá cuồng chân, cuồng tay”, chị Nguyệt chia sẻ.
Ảnh: daidoanket
Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, du khách trong nước đã khởi hành đi du lịch nhiều hơn, trong đó có nhiều đoàn quy mô lên đến hàng trăm khách.
Thời gian gần đây, nhiều chương trình và dự án được xây dựng nhằm kích cầu du lịch nội địa để phục hồi trong những tháng cuối năm. Theo thông tin từ Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, tháng 9 vừa qua, chỉ riêng mảng khách đoàn từ doanh nghiệp đi tour tham quan, hội thảo, team building, công ty đã đón hơn 4.300 khách. Trong tháng 10 này và tháng 11 tới, công ty lại đón khoảng 16.000 lượt khách đi các tour tương tự, trong đó có nhiều đoàn có số lượng lớn tham dự hội nghị, thăm quan du lịch.
Theo thông tin từ Công ty Lữ hành Fiditour, tour du lịch kết hợp tham gia các sự kiện… đang dần khởi động với các đoàn lớn từ 100-500 khách. Khách hàng từ các ngành như thực phẩm, dược, bảo hiểm đã đi du lịch trở lại khi tình hình dịch lắng xuống. Theo đại diện Lữ hành Fiditour cho biết, hiện giá tour có giá thấp hơn trước do công ty lữ hành kết hợp các chương trình kích cầu của hàng không, khách sạn. “Tuỳ từng tuyến du lịch, giá tour có thể thấp hơn trước từ 15-30%”.
Ảnh: baotintuc
Theo một số công ty du lịch nhỏ khác, nhiều tour du lịch gia đình, bạn bè cũng đã tăng lên, chủ yếu khách đi đến Phú Quốc, Đà Lạt và Nha Trang, thị trường du lịch đang hồi phục nhanh hơn dự kiến của các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp kỳ vọng, thị trường sẽ tăng trưởng tốt hơn nữa trong những tháng tới để doanh nghiệp có thể có đủ chi phí vận hành, cho toàn bộ nhân viên đi làm trọn thời gian trở lại sau thời gian phải “đóng băng” vì không có khách.
Tour ngoại: Việt Nam sẽ khởi động vào 2021
Việt Nam nhờ công tác chống dịch hiệu quả, nhiều hãng du lịch nước ngoài có kế hoạch đưa khách du lịch trở lại Việt Nam từ đầu năm 2021.
Tháng 9 vừa qua, công ty Images Travel đã nhận được yêu cầu huỷ tour từ một đối tác Châu Âu vì lo ngại dịch bệnh sẽ kéo dài. Tuy nhiên, đối tác này chỉ huỷ tour tháng 1/2021 và cho biết những tour khác sẽ xem xét tùy tình hình mới và dựa trên tình hình mở cửa thị trường du lịch của chính phủ Việt Nam. Đại diện công ty, chia sẻ “Nhiều đối tác cho biết có dự định đưa khách quay lại vào đầu năm 2021 và đang chờ thông tin từ Việt Nam để quyết định”.
Ảnh: baotintuc
Thông thường, vào thời điểm này, công ty đã đặt các dịch vụ như khách sạn, tàu du lịch đến tận tháng 6 năm sau nhưng hiện tại chưa dám đặt vì chưa biết đến khi nào thị trường mới được phép khởi động lại. Một số doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM cũng cho biết tình hình tương tự, là các đối tác đang dời tour từ tháng này sang tháng khác để chờ mở cửa thị trường.
Theo thông tin từ công ty TransTravel, khách Pháp vẫn giữ một số tour trong tháng 11, chờ mở cửa để lên đường. Vào tháng 10, TransTravel sẽ đi khảo sát dòng sản phẩm du lịch cộng đồng từ Hà Nội – Vinh – Đồng Hới để phục vụ vào năm 2021. Theo đại diện TransTravel, “Hiện đã có 2 đoàn mua sản phẩm này. Khách định khởi hành vào năm 2021”.
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư