Trong động thái đầy bất ngờ, Be Group với nền tảng chính thức ra mắt ngân hàng số Cake, liên kết với VPBank – một ứng dụng ngân hàng số hiển thị trực tiếp trên một ứng dụng gọi xe công nghệ.
Theo đó, Công ty TNHH beFinancial (beFinancial) – công ty thành viên trực thuộc Be Group – sẽ tham gia vận hành Cake trên cơ sở thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn giữa VPBank và beGroup. Đây là hoạt động nằm trong chiến lược phát triển hệ sinh thái tài chính công nghệ được ký kết trước đó hồi tháng 5/2019.
Được biết, ngân hàng số là tham vọng của hàng loạt các ông lớn công nghệ trên thế giới, bao gồm Grab. Cuối năm 2019, Grab tuyên bố được được giấy phép làm ngân hàng điện tử tại Singapore. Grab còn cho biết đang xin giấy phép ngân hàng số tại Malaysia sau khi thành lập Grab Financial Group trong năm 2018. Tại Việt Nam, Grab cũng không giấu tham vọng được tham gia mảng fintech trong trương lai.
Trở lại với Be Group, theo thỏa thuận, beFinancial sẽ thực hiện các công việc đặc thù về lĩnh vực công nghệ – tài chính: cung ứng các giải pháp, sản phẩm dịch vụ phần mềm công nghệ, phát triển, vận hành các giải pháp công nghệ mới như định danh khách hàng trực tuyến (e.KYC), giao kết hợp đồng điện tử (chữ ký số) (e.Contract/e.Signature)… cho Cake. beFinancial cũng sẽ nghiên cứu, phát triển, cung cấp các giải pháp liên quan đến lĩnh vực công nghệ – tài chính (Fintech). Đồng thời, beFinancial còn hỗ trợ Cake thực hiện các hoạt động phát triển khách hàng, phát triển kinh doanh trên môi trường số.
Như vậy, bằng việc nhanh chân, Be Group đang có lợi thế so với siêu đối thủ trong lĩnh vực fintech. Chia sẻ về bước đi này, CEO Nguyễn Hoàng Phương cho biết: “Cake được phát triển và hoàn thiện bởi đội ngũ kỹ sư công nghệ người Việt, và là dấu mốc quan trọng tiếp theo của chúng tôi trong việc nâng cấp hệ sinh thái của ứng dụng Be Group. Về lâu dài, chúng tôi mong muốn Cake sẽ là cánh tay nối dài của ngành ngân hàng, góp phần mang đến giải pháp tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam”.
Những người làm ngân hàng trong tương lai chủ yếu sẽ là dân công nghệ
Ghi nhận, tỷ lệ dân số Việt thích nghi với công nghệ số rất lớn, đặc biệt giới trẻ. Báo cáo Thị trường quảng cáo số Việt Nam của Adsota cho thấy, Việt Nam hiện nay có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%.
Thói quen sinh hoạt giải trí, tiêu dùng mới đang thúc đẩy một nền tài chính số fintech phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Thực tế 1-2 năm trở lại đây, hàng loạt công ty fintech trỗi dậy ở Việt Nam – một quốc gia dù còn rất nhiều người chưa thể tiếp cận được tín dụng điện tử. Thống kê bởi Adsota cũng ghi nhận, khoảng 30% người trưởng thành dùng smartphone chưa có tài khoản ngân hàng.
Điều này minh chứng cho một xu hướng tất yếu trong tương lai, và hàng loạt tay chơi ngoài lề đã sớm nhảy vào cuộc. “Có một dự báo trong tương lai gần, những người làm ngân hàng trong sẽ không còn xuất thân từ ngành ngân hàng mà sẽ làm người chuyên về công nghệ. Nhìn ra thế giới, hiện nay con số các lãnh đạo chủ chốt của các ngân hàng lớn trên thế giới chiếm đâu đó ¼ bộ máy quản trị. Trong đó, tham gia fintech, beGroup vẫn làm sản phẩm dưới góc nhìn ngành tiêu dùng, không phải dưới góc nhìn ngành ngân hàng”, CEO Be Group nhấn mạnh.
CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ về câu chuyện của Cake.
Đây là một xu hướng tất yếu trong một nền kinh tế số. Theo giới chuyên gia, các chỉ số mới dành cho nền kinh tế phát triển sẽ không chỉ là GDP, hay tốc độ phát triển kinh tế, CPI, lạm phát… mà là khả năng tận dụng công nghệ kỹ thuật mới, tự động hoá, tiếp nhận cái mới để nền kinh tế trở nên thông minh hơn, năng động hơn. Trong đó, hoạt động ngân hàng là một phần then chốt của nền kinh tế quốc gia.
Được biết Be Group là startup công nghệ Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải công nghệ với ứng dụng gọi xe. Tính đến nay, ứng dụng gọi xe Be đã được tải xuống 10 triệu thiết bị di động với 100.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu/ngày và đã hoàn thành 100 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ từ tháng 12/2018.
Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam (2019 – 2020), Be Group hiện vươn lên vị trí thức 2 và là doanh nghiệp Việt trong top 3 những ứng dụng gọi xe phát triển nhất trên thị trường.
Từng chia sẻ về định hướng kinh doanh trong cuộc đua khốc liệt của loạt “ông lớn” Grab, Gojek… Be Group nhấn mạnh sẽ không tham gia vào các mảng đốt tiền như giao đồ ăn. Với chiến lược không giành thị phần bằng mọi giá, Be Group đề cao tinh thần là doanh nghiệp nội địa sẽ đáp ứng nhu cầu và tạo giá trị cho người Việt.
Theo Nhịp sống kinh tế