Thị trường Việt Nam đã biến đổi thế nào trước xu hướng chạy đua kỹ thuật số toàn cầu? Các doanh nghiệp tiêu biểu đã, đang và sẽ làm gì để dẫn đầu, hay bắt kịp các đối thủ trong “cuộc đua” này? Còn chúng ta, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì để không bị bỏ lại phía sau? Lời giải đáp sẽ được tìm thấy tại Hội nghị CEO–CMO Việt Nam 2019 sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 5 tới đây.
CUỘC “CÁCH MẠNG” KỸ THUẬT SỐ TẠI VIỆT NAM VÀ NHỮNG CON SỐ ĐÁNG CHÚ Ý
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp với sự phát triển của nền tảng điện thoại thông minh. Một báo cáo của Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) toàn cầu đã chỉ ra rằng, sự gia tăng thâm nhập vào thị trường của điện thoại thông minh và việc sử dụng dữ liệu di động ngày càng nhiều ở cả thành thị và nông thôn đã “thổi bùng” ngân sách chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam. Khoảng 77,1 triệu đô la Mỹ đã được sử dụng trong năm 2017, gấp đôi con số 38,5 triệu đô la Mỹ trong năm 2016, chiếm khoảng 50-60% toàn bộ ngân sách cho các hoạt động quảng cáo kỹ thuật số của hầu hết các nhãn hàng lớn.
Đáng chú ý hơn, đối với khoảng 70% dân số sống ở khu vực nông thôn, điện thoại di động đã trở thành công cụ liên lạc cơ bản và một phần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như công việc của nhiều người. Mặc dù vậy, các marketers vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong việc tiếp cận những đối tượng này bởi sự thiếu hụt thông tin thị trường và hành vi của người tiêu dùng.
CÁC THÀNH VIÊN CỦA MMA ỨNG BIẾN NHƯ THẾ NÀO TRƯỚC XU THẾ NÀY?
Trong bối cảnh cuộc “cách mạng” kỹ thuật số trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang diễn biến với tốc độ cực kỳ nhanh, rất nhiều các doanh nghiệp đã và đang điều chỉnh chiến lược để phù hợp hơn với xu thế thời đại và xu hướng người tiêu dùng. Facebook – một trong các thành viên ban quản trị của Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam – cũng đã “đi tắt đón đầu” với nhiều chính sách mang tính đột phá.
Trong bài chia sẻ tại Hội nghị CEO–CMO Việt Nam 2018, bà Christy Lê, Cựu Giám đốc Facebook Việt Nam đã nhấn mạnh: “Dữ liệu chính là công cụ kết nối người dùng online đến offline”. Có đến 90% người tiêu dùng mua sắm tại các cửa hàng thực tế, nhưng 60% trong số đó sẽ quyết định mua hàng khi đã nhìn thấy sản phẩm ở trên mạng. Hai nền tảng online – offline cần được phối hợp và kết nối với nhau để tiếp cận hiệu quả người tiêu dùng và thu hút việc mua hàng. Và cũng theo bà, dữ liệu chính là công cụ hiệu quả nhất để kết nối hai nền tảng này.
Bà Christy Lê, Cựu Giám đốc Facebook Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị CEO–CMO 2018
Adtima – một thành viên khác trong Ban quản trị của MMA Việt Nam cũng là một ví dụ điển hình trong việc đổi mới kinh doanh để bắt kịp với cuộc chạy đua kỹ thuật số. “Sau thời đại di động (mobile) là thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI)” là nhận định của ông Nguyễn Anh Tuấn, CEO Adtima, khi chia sẻ về hành trình và định hướng phát triển công ty công nghệ. Dựa trên hành vi và thói quen sử dụng di động của người dùng, Adtima đã thành công khi xây dựng một hệ sinh thái các ứng dụng từ nghe nhạc, tin tức, trò chuyện, tài chính,… trên nền tảng di động.
Tuy nhiên, để phát triển xa hơn, các công nghệ tiên tiến như AI cần phải được ứng dụng nhằm kết nối người dùng đến những dịch vụ, sản phẩm họ quan tâm, hướng đến sự tiện ích. Ông nhấn mạnh: “Trong tương lai gần, người Việt Nam có thể sử dụng Zalo như trợ lí ảo của mình, giống như Safari, Cortana hoặc Google Assistant.”
Ông Nguyễn Anh Tuấn, CEO Adtima chia sẻ tại Hội nghị CEO–CMO Việt Nam 2018
HỘI NGHỊ CEO–CMO VIỆT NAM 2019 – CƠ HỘI DẪN ĐẦU CUỘC “CHẠY ĐUA” TRONG LĨNH VỰC KỸ THUẬT SỐ
Ngày 31/05/2019 tới đây, Hội nghị CEO-CMO Việt Nam 2019 với chủ đề “Architect the Future of Marketing” (tạm dịch: Kiến tạo Tương lai ngành Marketing) sẽ được MMA tổ chức với sự tham gia của hàng trăm lãnh đạo và nhà tiếp thị của những doanh nghiệp lớn thuộc những ngành nghề khác nhau tại Việt Nam.
Đặc biệt, Hội nghị sẽ có sự tham gia của ông Antoine De Carbonnel – Chief Commercial Officer Go Jek sẽ bàn về sự tăng trưởng của dịch vụ chia sẻ đối với các quốc gia phát triển. Ngoài ra, các diễn giả khách mời Ông Charles Ng – Phó Tổng Enterprise AI Appier và ông Bùi Hải An – Giám Đốc Kỹ Thuật Số 7Eleven cũng sẽ đi sâu phân tích làm rõ các xu hướng mới trong cuộc “cách mạng” này thông qua các chủ đề chính: Làm thế nào để phân khúc đối tượng và tại sao hiểu rõ điều này lại quan trọng, CEO Panel – Số liệu và phát triển, tầm ảnh hưởng của Ebusiness, Khách hàng trực tiếp (Direct-to-consumer) – cơ hội mới cho các thương hiệu, Tận dụng công nghệ để kết nối thế giới trực tuyến và ngoại tuyến, … Đây chính là cơ hội quý giá để người tham gia có thể cập nhật kiến thức, xu hướng mới nhất về cách thức sử dụng kênh mobile trong marketing hiện đại.
Ngoài ra, đến với Hội nghị CEO – CMO Việt Nam 2019, người tham gia cũng có cơ hội networking với các chuyên gia, marketer khác đến từ các công ty trong và ngoài nước. Từ đó, các cá nhân và doanh nghiệp có thể cùng tham gia vào một cộng đồng năng động, đóng góp cho sự phát triển của ngành marketing và công nghệ mobile tại Việt Nam.
Hội nghị CEO-CMO do MMA Việt Nam tổ chức sẽ được diễn ra vào ngày 31/05/2019 tại khách sạn Mai House (quận 3, TP.HCM). Tất cả CEO và CMO từ các doanh nghiệp, nhãn hàng đang ứng dụng kĩ thuật số và di động trong các hoạt động marketing và quản lí doanh nghiệp cũng như đang quan tâm đến các cải tiến của công nghệ như AI, Blockchain, IoT… đều được chào đón tại Hội nghị.
Đăng kí tham dự ngay tại https://www.mmaglobal.com/ceosummitvietnam2019 với nhiều ưu đãi hấp dẫn khi đăng kí trước ngày 15/05/2019.
Về Hiệp Hội Tiếp Thị Di Động – Mobile Marketing Association (MMA)
MMA là tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu thế giới gồm hơn 800 công ty thành viên trên gần 50 quốc gia toàn cầu. Thành viên của MMA đến từ mọi lĩnh vực của hệ sinh thái tiếp thị di động bao gồm các marketer từ nhãn hàng, agencies, nền tảng công nghệ di động, công ty truyền thông, các nhà phân phối và hơn thế nữa. Nhiệm vụ của MMA là tạo ra những thúc đẩy, biến đổi và đột phá cho ngành marketing thông qua di động, đẩy mạnh tăng trưởng kinh doanh với tương tác sâu sắc và mạnh mẽ hơn với người tiêu dùng. Nhiệm vụ của MMA có 4 trụ cột chính; bồi dưỡng cảm hứng để đột phá và sáng tạo cho các CMO; xây dựng khả năng thực hiện chiến dịch trên di động qua việc bồi dưỡng phương pháp thực hiện và sự tự tin cho marketers; cung cấp những nghiên cứu, báo cáo và phương thức đo lường ROI để đánh giá hiệu quả và tầm ảnh hưởng của di động cho chiến dịch; và phát triển cộng đồng marketer mảng di động. Hơn nữa, các hội đồng đa lĩnh vực của MMA luôn hợp tác chiến lược để phát triển những ứng dụng theo tiêu chuẩn toàn cầu và nâng cao tiêu chuẩn ngành.
Tiếp thị Di Động được định nghị rộng bao gồm quảng cáo, ứng dụng, tin nhắn, thương mai di động, xây dựng quan hệ khách hàng trên toàn bộ các thiết bị di động bao gồm điện thoại và máy tính bảng. Các thành viên của MMA bao gồm American Express, AdChina, Colgate – Palmolive, Dunkin’ Brands, Facebook, Google, Group M, Hewlett Packard, Hilton Worldwide, Kellogg Co., L’Oréal, MasterCard, McDonalds, Microsoft, Mondelez International, Inc., Pandora Media, Procter & Gamble, R/GA, The Coca-Cola Company, The Weather Company, Unilever, Visa, Vodafone, Walmart, xAd, Zenith Optimedia và hơn thế nữa