Định nghĩa nỗi sợ hãi và sự tự tin trong hướng nghiệp – Thầy Hoàng Nguyên

Định nghĩa nỗi sợ hãi và sự tự tin trong hướng nghiệp

Với vai trò là một khai vấn viên hướng nghiệp, tôi thường xuyên gặp các sinh viên năm 3-4 từ các trường đại học, những người phải đối mặt với những thách thức cá nhân cản trở sự tiến bộ của họ đối với mục tiêu của họ. Nhiều người trong số những sinh viên này phải vật lộn với nỗi sợ hãi, thường xuất phát từ các rào cản như khó khăn tài chính gia đình, tác động kéo dài của sự bùng phát COVID-19 hoặc các yếu tố bên ngoài khác ngoài tầm kiểm soát của họ. Tôi khuyến khích họ nói rõ và đặt tên cho nỗi sợ hãi của họ – cho dù đó là sự e ngại, lo lắng hay khủng hoảng – để hiểu rõ hơn và quản lý những cảm xúc này.

Ngược lại, những sinh viên gặp vấn đề với sự tự tin thường thiếu nhận thức về bản thân và cảm thấy khó khăn để đặt mục tiêu rõ ràng. Họ cần cố gắng để nhận ra điểm mạnh của chính mình hoặc hình dung ra một con đường phía trước, gây khó khăn cho việc thực hiện các bước quyết định trong cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ. Bằng cách yêu cầu những sinh viên này xác định sự tự tin có ý nghĩa gì đối với họ và xác định các mục tiêu cụ thể, tôi giúp họ xây dựng ý thức tự nhận thức mạnh mẽ hơn.

Mục đích của tôi là hỗ trợ những sinh viên này nhận ra và giải quyết những thách thức tiềm ẩn này, từ đó trang bị cho họ trí tuệ cảm xúc và kỹ năng thực tế cần thiết để vượt qua những trở ngại, xây dựng khả năng phục hồi và thành công.

Xác định và đặt tên cho nỗi sợ hãi

Một trong những bước đầu tiên trong khai vấn là giải quyết khái niệm sợ hãi. Sợ hãi là một cảm xúc tự nhiên của con người, nhưng nó biểu hiện khác nhau đối với mỗi cá nhân. Khi sinh viên được khuyến khích đặt tên cho nỗi sợ hãi của mình, họ thường mô tả nó bằng các thuật ngữ như sợ hãi, lo lắng hoặc thậm chí khủng hoảng. Quá trình đặt tên này rất quan trọng vì nó giúp làm sáng tỏ cảm xúc và làm cho nó dễ quản lý hơn. Bằng cách xác định nỗi sợ hãi, sinh viên có thể bắt đầu hiểu nguồn gốc của nó – cho dù đó là sợ thất bại, sợ những điều chưa biết hay sợ không đáp ứng được kỳ vọng.

Quá trình này cũng thay đổi tùy theo mức độ trí tuệ cảm xúc của từng cá nhân. Sinh viên có EQ cao hơn có thể thể hiện nỗi sợ hãi như một mối quan tâm có thể được phân tích và giải quyết, trong khi những người có EQ thấp hơn có thể trải nghiệm nó như một nỗi kinh hoàng tê liệt. Hiểu được những khác biệt này rất quan trọng đối với các khai vấn viên, vì nó hướng dẫn cách tiếp cận được thực hiện để giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi của họ.

Xác định sự tự tin

Tự tin là một lĩnh vực khác mà sinh viên thường gặp khó khăn. Khi được yêu cầu xác định sự tự tin, các câu trả lời rất khác nhau dựa trên sự tự nhận thức và trưởng thành về cảm xúc của họ. Một số người có thể coi đó là khả năng lên tiếng trong lớp hoặc trình bày tự tin trước bạn bè, trong khi những người khác có thể định nghĩa đó là niềm tin sâu sắc vào khả năng và tiềm năng của chính họ.

Ở các cấp độ EQ khác nhau, sinh viên thể hiện những hiểu biết khác nhau về sự tự tin. Những người có EQ cao hơn có thể xem sự tự tin là sự cân bằng giữa việc thừa nhận điểm mạnh và chấp nhận điểm yếu của họ mà không khắc nghiệt với bản thân, thái độ của mình với cộng đồng và công việc. Ngược lại, những sinh viên có EQ thấp hơn có thể đánh đồng sự tự tin với thành công và sự công nhận bên ngoài, khiến nó trở nên mong manh hơn và dễ bị lung lay bởi những lời chỉ trích hoặc thất bại.

Tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc (EQ)

Các phản ứng khác nhau đối với nỗi sợ hãi và sự tự tin làm nổi bật các mức độ kỹ năng EQ khác nhau giữa các sinh viên. Trí tuệ cảm xúc liên quan đến việc nhận thức được cảm xúc của chính mình, quản lý những cảm xúc đó một cách hiệu quả, đồng cảm với người khác, tự điều chỉnh, tạo động lực và các kỹ năng xã hội.

Trong hành trình hướng nghiệp, đặc biệt là với sinh viên đại học, không có gì lạ khi gặp phải những thách thức cá nhân khác nhau như sợ hãi, thiếu tự tin và không chắc chắn về cảm xúc. Những cá nhân trẻ này, thường trên đỉnh cao của việc bước vào thế giới chuyên nghiệp, mang theo một loạt các cảm xúc và nhận thức về bản thân có thể thúc đẩy họ tiến về phía trước hoặc giữ họ lại. Là một khai vấn viên, một trong những vai trò quan trọng là giúp họ điều hướng những cảm xúc này và phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ) cần thiết để phát triển cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp.

Hướng nghiệp cung cấp một nền tảng quan trọng cho sinh viên đối mặt và hiểu nỗi sợ hãi của họ trong khi xây dựng sự tự tin cần thiết cho sự nghiệp tương lai của họ. Bằng cách giải quyết các kỹ năng trí tuệ cảm xúc và cung cấp một không gian an toàn để khám phá những thách thức cá nhân, người hướng nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho sinh viên bước vào thế giới chuyên nghiệp. Khi họ học cách đặt tên cho nỗi sợ hãi của mình và xác định lại sự tự tin, họ trang bị cho mình những công cụ cảm xúc cần thiết để điều hướng sự phức tạp của cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ. Quá trình này không chỉ mang lại lợi ích cho các mục tiêu học tập và nghề nghiệp trước mắt của họ mà còn đặt nền tảng cho khả năng phục hồi và thành công về cảm xúc suốt đời.

Võ Hoàng Nguyên

Tháng 8/2024

Mời Anh Chị xem Hành trình lịch sử VietnamMarcom

X