English version
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 



 

 

 


 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
TPHCM: hơn 19.000 tỉ đồng chuẩn bị hàng hóa Tết
 

 

Sở Công Thương TPHCM vừa ban hành kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Canh Tý 2020 trên địa bàn thành phố.

Tăng hơn 602 tỉ đồng so với Tết năm ngoái

Theo kế hoạch, các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 19.027,3 tỉ đồng, tăng 602,5 tỉ đồng (3,27%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Kỷ Hợi 2019 (18.424,8 tỉ đồng), trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.244,9 tỉ đồng.

Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết từ ngày 26-12-2019 đến 24-1-2020 (từ 1 đến 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.224,5 tỉ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.088,5 tỉ đồng.

Lượng hàng chuẩn bị tăng 14,6-17,3% so kế hoạch thành phố giao và tăng 21-28% so kết quả thực hiện Tết Kỷ Hợi 2019. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 20-53,2% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm (chiếm 53,2%), trứng gia cầm (48,6%), thực phẩm chế biến (28,1%), thịt gia súc (21%), dầu ăn (27,5%), gạo (31,5%)...

Các doanh nghiệp đã và đang chuẩn bị, gấp rút hoàn thành kế hoạch hàng hóa Tết 2020. Ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: TT

Tổng nguồn vốn các ngân hàng tham gia chương trình đăng ký hỗ trợ doanh nghiệp vay thực hiện bình ổn thị trường là 19.650 tỉ đồng, lãi suất tương đương năm 2018 (ngắn hạn 5,5% - 7%/năm, trung và dài hạn 9%-10%/năm).

Hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng thành phố chủ yếu từ ba nguồn chính là: các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, chiếm 30-40% thị phần; các chợ đầu mối (mặt hàng rau - củ - quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60-70% thị phần và các doanh nghiệp khác chiếm 10-20% thị phần.

Theo Sở Công thương TPHCM, năm nay thành phố tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Tổng số doanh nghiệp tham gia 4 chương trình bình ổn thị trường năm 2019 là 79 doanh nghiệp. Gồm 38 doanh nghiệp tham gia chương trình lương thực, thực phẩm, 11 doanh nghiệp mùa khai giảng, 4 doanh nghiệp sữa, 14 doanh nghiệp dược, 12 tổ chức tín dụng.

Chương trình bình ổn thị trường cũng như Tết năm nay ngoài đơn vị chủ lực về phân phối, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thì có một số đơn vị lần đầu tham gia như C.P. Việt Nam (thịt gia súc, trứng gia cầm), Bình Minh (thịt gia cầm), Anh Hoàng Thy (thịt gia súc), Vinamit (rau củ quả tươi, trái cây sấy)…

Sức tiêu thụ dự báo tăng

Theo Sở Công Thương TPHCM, dự báo nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tết tại TPHCM sẽ tăng.

Cụ thể, các mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 45 triệu lít bia và 50 triệu lít nước giải khát/tháng Tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường.

 

Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, hạt, dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 19.000 tấn.

Đối với mặt hàng hoa, dự kiến thị trường tiêu thụ khoảng 600.000 – 700.000 chậu mai, 250.000 – 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Trong đó 4 chợ chuyên doanh hoa lớn (chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 02 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức) cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Về giá cả các mặt hàng dịp Tết, các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết. Ngoài ra các doanh nghiệp thực hiện giảm giá sâu trong hai ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...

Trong tháng cận Tết các doanh nghiệp cũng sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại đối với nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Các hệ thống phân phối Sài Gòn Co.op, Satra, Aeon – Citimart, BigC dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5-49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết.

Hiện nay các doanh nghiệp đã và đang trong giai đoạn chuẩn bị, hoàn tất quá trình sản xuất lượng hàng hóa chuẩn bị cho Tết.

Theo số liệu từ Sở Công Thương TPHCM Hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn TPHCM đến nay có 206 siêu thị, 49 trung tâm thương mại, 2.657 cửa hàng tiện lợi. Về mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường, tính đến nay tổng số điểm bán là 10.983 điểm bán.

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa Tết, Sở Công Thương TPHCM vận động các hệ thống siêu thị kéo giãn thời gian phục vụ khách hàng. Cụ thể:

  • Từ ngày 20 - 27/12 tháng chạp âm lịch: mở cửa từ 7h đến 23h đêm.
  • Từ ngày 28 – 29/12 tháng chạp âm lịch: mở cửa từ 6h sáng đến 24h đêm.
  • Ngày 30 tháng chạp âm lịch: mở cửa từ 6h sáng đến 12h trưa.
  • Khai trương năm mới: 8 giờ sáng mồng 2 Tết Nguyên đán.
  • Từ mùng 2 – mùng 5 Tết Nguyên đán: mở cửa từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa.
  • Mùng 6 Tết Nguyên đán: hoạt động kinh doanh bình thường.

 

 

Vũ Yến
* Nguồn: Saigon Times

Các tin cũ hơn
[Infographic] 6 hãng xe lớn nhất thế giới
H&M chuẩn bị mở cửa hàng thứ 8 tại Việt Nam
Cơn nguy khốn của ngành ô tô kìm hãm tăng trưởng toàn cầu
Đọc vị khách hàng nữ: Cứ thấy khuyến mại là sáng mắt ra, kể cả mua hàng cao cấp
7 lý do vì sao mọi người ghét quảng cáo và thương hiệu cần phải làm gì
Thị trường thời trang ở các nước phát triển đã bão hòa?
Mỗi ngày có gần 650 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động
Đông Nam Á chờ đón cơn bùng nổ mua sắm trực tuyến
Doanh thu nghìn tỷ, Việt Nam là “miếng bánh” ngon của thời trang nhanh quốc tế
20 nền kinh tế này sẽ chi phối tăng trưởng toàn cầu vào năm 2024
Đến thời của hàng xa xỉ bền vững
Sự thất thế của khách sạn độc lập trước sức ép của các chuỗi lớn
Vietnamworks: Nhu cầu tuyển dụng đang chậm dần
Thương hiệu thời trang Việt Nam: ai còn ai mất?
Thêm Cánh Diều, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tự do hóa với nhiều tân binh
Ngành Công Thương đẩy mạnh phát triển kinh tế chia sẻ
Hấp lực thị trường dầu ăn
Người Việt mua gì trên Internet nhiều nhất trong năm qua?
Những con số tỷ USD của nền kinh tế số Việt Nam
Sức khoẻ trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam trong quý 2 năm 2019
 

 






 

Thư Viện Chuyên Khảo Công nghệ Quảng Cáo ra đời vào tháng 4 năm 2001 với hơn 500 đầu sách tài liệu quý. 
Và liên tục trong 18 năm qua, một loạt các dự án tri thức, thư viện chuyên khảo tiếp tục được phát triển như Marcom World,
Thư viện video MarcomBest,  Marcom Books, 
DigiMarcom, Trung Tâm Khảo cứu Thương hiệu, Tiếp thị Nông sản, Tiếp thị Điểm đến... 
cùng việc kết nối liên tục với các sự kiện quốc tế như  NewYork Advertising Festivals, Festival Quảng Cáo Sáng tạo Châu Á (Adfest), AdAsia, DigiAsia...

 


 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.