English version
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 



 

 

 


 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Công ty giá trị nhất thế giới sắp hình thành, trị giá 1,7 nghìn tỷ USD
 

 

Ả rập Saudi tin rằng công ty dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước của họ trị giá 1,7 nghìn tỷ USD.

Trong tuyên bố vào ngày chủ nhật, phía Aramco nói rằng họ đang nhắm tới việc bán 1,5% trong số 200 tỷ cổ phiếu của họ ở mức giá từ 30 riyals (8 USD) – 32 riyals (8,35 USD) mỗi cổ phiếu.

Điều đó có nghĩa là Aramco - công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới, trị giá khoảng từ 6 nghìn tỷ riyals (1,6 nghìn tỷ USD) đến 6,4 nghìn tỷ riyals (tương đương 1,7 nghìn tỷ USD) – biến đây trở thành công ty giá trị nhất thế giới vượt cả Apple.

Đó sẽ không chỉ là kỷ lục duy nhất đạt được nếu Aramco bán cổ phiếu ở mức giá cao hơn: Ở mức đó, quá trình IPO sẽ giúp huy động được trên 25 tỷ USD, biến đây trở thành thương vụ IPO lớn hơn của của Alibaba vào năm 2014 – theo đó trở thành thương vụ IPO lớn nhất thế giới.

Ả rập Saudi đang chuẩn bị niêm yết số cổ phiếu Aramco lần đầu tiên như một phần trong kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế nhắm đến việc đất nước này đang chứng kiến thế mạnh về dầu mỏ dần yếu đi.

Aramco có một lượng dự trữ dầu mỏ khổng lồ với sản lượng hàng ngày ở mức cực kỳ lớn. Họ là công ty độc quyền tại Ả rập Saudi – nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Họ đã tạo ra mức lợi nhuận 111 tỷ USD vào năm 2018 và đang hứa hẹn trả mức lợi tức hàng năm lên tới 75 tỷ USD vào năm 2024.

Thái tử Mohammed bin Salman từng chia sẻ tham vọng muốn giá trị của công ty đạt 2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên giá dầu thấp, biến đổi khí hậu cộng với những rủi ro về địa chính trị đã làm dấy lên những lo ngại trong số những nhà đầu tư quốc tế. Khoảng 0,5% cổ phần công ty sẽ được bán ra cho các nhà đầu tư tư nhân và phần còn lại được bán cho các nhà đầu tư tổ chức.

Aramco có thể cần phụ thuộc vào những gia đình giàu có ở trong nước, những quỹ đầu tư nước ngoài có tiềm lực hoặc những "khách hàng" như Trung Quốc để mua cổ phiếu.

Giá cổ phiếu chính thức sẽ được đưa ra vào ngày 5/12 và giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Ả rập Saudi vào 1 tháng sau đó.

Những tên tuổi lớn ở phố Wall vẫn đang tung hô cho thương vụ này mặc cho áp lực từ những nhà đầu tư nói rằng tình hình tài chính của những công ty dầu mỏ sẽ tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu.

Aramco đã cho Bank of America, Goldman Sachs, JPMorgan, Citigroup, Credit Suisse, Morgan Stanley và HSBC vào danh sách những bên tư vấn về tài chính cho giao dịch này.

theo Tri Thức Trẻ / CNN

 

Các tin cũ hơn
Huawei sẽ chi 1 tỷ USD phát triển hệ sinh thái riêng
Novaland: 9 tháng, doanh thu đạt 9.551 tỷ đồng, tăng trưởng 42%
Phép phù thủy định giá công ty
Aristino và hành trình phát triển trong thị trường thời trang Việt
Bài học về định giá từ WeWork: Vấn đề những con số kế toán không chuẩn mực
Bên trong văn phòng triệu USD của tập đoàn Saint-Gobain tại Việt Nam
Muốn nâng cao chuỗi giá trị, Việt Tiến đầu tư trung tâm R&D
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ ấn tượng với siêu nhà máy sữa của Vinamilk
Vì sao Thomas Cook sụp đổ?
Navigos Group chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu
THACO hướng tới hệ sinh thái công nghiệp đa ngành
Kaizen – Nghệ thuật quản trị giúp Toyota không bao giờ phải đuổi người
Salesforce ra mắt chiến dịch truyền thông hướng đến đại chúng
Nestlé Việt Nam rót 3 triệu đô cho không gian làm việc mới để thu hút tài năng
Samsung tiên phong trong tham vọng xuất khẩu thành phố thông minh của Hàn Quốc
Lãnh đạo PNJ ‘bật mí’ những bí mật gốc rễ giúp chuyển đổi số thành công
Xây dựng Brand Trust - Lợi thế cạnh tranh “bị bỏ quên” của doanh nghiệp
Co.op Food vượt mốc 400 cửa hàng
Vascara thay đổi nhận diện, bước đi mới cho nhãn hàng thời trang hàng đầu Việt Nam
Chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp phù hợp “Kỷ nguyên số”
 

 






 

Thư Viện Chuyên Khảo Công nghệ Quảng Cáo ra đời vào tháng 4 năm 2001 với hơn 500 đầu sách tài liệu quý. 
Và liên tục trong 18 năm qua, một loạt các dự án tri thức, thư viện chuyên khảo tiếp tục được phát triển như Marcom World,
Thư viện video MarcomBest,  Marcom Books, 
DigiMarcom, Trung Tâm Khảo cứu Thương hiệu, Tiếp thị Nông sản, Tiếp thị Điểm đến... 
cùng việc kết nối liên tục với các sự kiện quốc tế như  NewYork Advertising Festivals, Festival Quảng Cáo Sáng tạo Châu Á (Adfest), AdAsia, DigiAsia...

 


 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.