English version
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 



 

 

 


 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Cậu bé dùng tiền tiêu vặt mua bánh kẹo rồi bán lại kiếm lời trở thành tỷ phú da màu giàu nhất thế giới
 

 

Ông chủ của tập đoàn Dangote chia sẻ: "Khi bạn được nuôi dạy bởi ông bà hay cha mẹ có tinh thần kinh doanh, bạn sẽ ảnh hưởng từ tư tưởng đó không ít thì nhiều. Điều này giúp bạn bạo dạn hơn và nghĩ rằng không có gì là không thể".

 
 

Trong danh sách tỷ phú da màu thế giới, các doanh nhân người Nigeria luôn chiếm số lượng đông đảo. Trong số đó, Aliko Dangote là tỷ phú giữ vị trí đứng đầu nổi bật nhất.

Với giá trị tài sản ròng ước tính 10,3 tỷ USD theo Bloomberg, nhà sáng lập tập đoàn Dangote là người giàu nhất châu Phi. Theo Forbes, ông cũng là người da màu giàu nhất thế giới. Thống kê cho thấy phần lớn sự giàu có của doanh nhân Nigeria này đến từ 85,2% cổ phần của ông tại Dangote Cement, nhà sản xuất xi măng lớn nhất châu Phi Hạ Sahara (một vùng của lục địa châu Phi nằm ở phía Nam Sahara, hay các quốc gia châu Phi nằm hoàn toàn hoặc một phần ở phía Nam Sahara).

Thành lập năm 1981, tập đoàn Dangote hiện đang sở hữu và vận hành hơn 18 công ty con thuộc hàng loạt các ngành công nghiệp như sản xuất xi măng, bột mỳ và đường.

Vị tỷ phú 61 tuổi cho biết phần lớn thành công của ông là nhờ ông ngoại, người đã truyền đạt tư duy kinh doanh cho ông từ khi còn trẻ. Ngay từ lúc 8 tuổi, Dangote đã kinh doanh bằng tiền tiêu vặt của mình. Mỗi lần được cho tiền, ông đều mua đồ ngọt như bánh kẹo và bán lại để kiếm lời.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2015 với Forbes, ông chủ của tập đoàn Dangote chia sẻ: "Khi bạn được nuôi dạy bởi ông bà hay cha mẹ có tinh thần kinh doanh, bạn sẽ ảnh hưởng từ tư tưởng đó không ít thì nhiều. Điều này giúp bạn bạo dạn hơn và nghĩ rằng không có gì là không thể".

Đam mê kinh doanh đã đồng hành với Dangote kể từ đó. Năm 1977, ông tốt nghiệp bằng kinh doanh tại Đại học Al-Azhar của Ai Cập. Khi trở về Nigeria, ông chuyển đến Lagos, một trong những thành phố giàu nhất ở châu Phi và trung tâm tài chính lớn nhất nước này.

Sử dụng khoản vay 500.000 USD từ người bác, Dangote bắt đầu kinh doanh các sản phẩm như xi măng đóng bao và hàng nông sản như gạo và đường. Những dự án trên đã thành công đến mức ông có thể trả nợ cho bác chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi bắt đầu hoạt động.

Năm 1999, ông chuyển sang sản xuất, xây dựng nhà máy đường và bột mỳ. Khi Dangote Sugar lần đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán Nigeria năm 2010, doanh số của công ty đã tăng gấp 4 lần lên 450 triệu USD, qua đó trở thành nhà máy tinh chế đường lớn nhất ở châu Phi và theo một số ước tính khác, lớn thứ hai trên thế giới. Tương tự, Dangote Flour cũng tăng gấp 3 lần doanh số lên 270 triệu USD.

Dangote miêu tả quá trình lập nghiệp của mình như một hành trình thú vị. Mặc dù vậy, ông cho biết đã gặp phải không ít khó khăn trở ngại trong hàng chục năm kinh doanh. Ông chia sẻ với Forbes Africa: "Vượt qua những thách thức này đòi hỏi tư duy lớn và cách tiếp cận sáng tạo. Bạn phải mơ lớn để có thể trở nên vĩ đại và đó là điều tôi đã, đang và sẽ thực hiện". Vị tỷ phú tiết lộ ông đang xây dựng một nhà máy lọc dầu mới với chi phí khoảng 14 tỷ USD.

Về phần mình, Dangote nói rằng ông nhận thức rõ sự ảnh hưởng của những tỷ phú như ông với xã hội. Trên thực tế, ông là một trong những nhà từ thiện hàng đầu châu Phi. Ông nói: "Bạn muốn được mọi người ghi nhớ về những điều tốt mình đã làm. Chúng tôi tự tin rằng người châu Phi có thể biến châu Phi thành một châu lục tuyệt vời hơn trong tương lai".

theo CNBC

 

Các tin cũ hơn
Nữ CEO 8x mở 5 nhà hàng hải sản cao cấp tại Sài Gòn chia sẻ bài học đắt giá về Buffet cua
Bài học của nữ CEO bỏ việc lương 200 triệu/tháng để lập startup
Tại sao giới trẻ Hàn Quốc sẵn sàng nhịn đói để mua đồ hiệu?
Bill Gates khẳng định ông nghèo hơn một người bán báo da màu
Tôn chỉ của Jeff Bezos và Amazon
Gia tộc Thái Lan thành tỷ phú USD nhờ vụn gỗ
Bill Gates: Bản lĩnh của một tỷ phú là không để cái tôi làm mờ mắt mình!
Đường lập nghiệp của tỷ phú sáng lập thương hiệu đồ thể thao Under Armor
Cựu CEO Go-Jek trở thành Bộ trưởng Giáo dục Indonesia
CEO Vinamit: Đưa công nghệ "vì sự sống" vào nông sản hữu cơ
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Tổng giám đốc Techcombank: “Những kết quả lớn không bao giờ đến từ sự hời hợt”
CEO Disney chỉ ra 10 phẩm chất mà một lãnh đạo tài ba nhất định phải có
Tỷ phú công nghệ Mark Cuban: "Sai lầm lớn nhất khi khởi nghiệp là nghĩ ngay tới huy động vốn"
Trùm thời trang Pháp "bỏ túi" 5,1 tỷ USD trong 3 ngày
Những người giàu nhất ngành ô tô
"Nữ tướng" NutiFood, người vừa lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á là ai?
Nữ tỷ phú truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp
Tổng giám đốc Rex Hotel Saigon: “Nếu chúng ta hết lòng vì khách hàng thì khách hàng sẽ không bao giờ bỏ chúng ta”
Ba lần thay đổi cách quản trị của ông chủ Thế Giới Di Động
Mark Cuban - cậu bé nghèo phải đi bán túi rác đến tỷ phú tự thân
 

 






 

Thư Viện Chuyên Khảo Công nghệ Quảng Cáo ra đời vào tháng 4 năm 2001 với hơn 500 đầu sách tài liệu quý. 
Và liên tục trong 18 năm qua, một loạt các dự án tri thức, thư viện chuyên khảo tiếp tục được phát triển như Marcom World,
Thư viện video MarcomBest,  Marcom Books, 
DigiMarcom, Trung Tâm Khảo cứu Thương hiệu, Tiếp thị Nông sản, Tiếp thị Điểm đến... 
cùng việc kết nối liên tục với các sự kiện quốc tế như  NewYork Advertising Festivals, Festival Quảng Cáo Sáng tạo Châu Á (Adfest), AdAsia, DigiAsia...

 


 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.