English version
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 



 

 

 


 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Thêm Cánh Diều, thị trường hàng không Việt Nam ngày càng tự do hóa với nhiều tân binh
 

 

Mới đây, CTCP Hàng Không Thiên Minh dự kiến Hãng Hàng không Cánh Diều sẽ cất cánh ngay quý I/2020 với 6 tàu bay, vốn đầu tư lên đến 5.500 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ủng hộ Hãng hàng không Cánh Diều gia nhập thị trường, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy thị trường hàng không phát triển theo hướng tự do và nâng cao cạnh tranh.

Nhiều tân binh giúp đa dạng hóa thị trường hàng không

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường hàng không Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác thị phần của 5 hãng hàng không nội địa và hơn 70 hãng hàng không nước ngoài. Tính đến từ cuối năm 2018 đến nay, ngành hàng không liên tục ghi nhận nhiều tân binh mới, như: Bamboo Airways cất cánh vào đầu tháng 1/2019, Vietravel Airlines, Vinpearl Air cũng đang chuẩn bị để cất cánh. Như vậy, tính đến hết năm 2020, nếu đi đúng kế hoạch, Việt Nam sẽ có đến 8 hãng hàng không với quy mô hơn 380 đội tàu bay.

Theo nhận định của ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc có thêm các hãng hàng không mới thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hóa, có tính cạnh tranh cao, thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho khách hàng có thêm sự lựa chọn.

Trao đổi với truyền thông, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: Hàng không Việt Nam tăng trưởng rất cao, 10 năm qua mức tăng trưởng luôn duy trì từ 15-17%, hiện dư địa để phát triển hàng không vẫn còn.

“Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là ủng hộ các hãng mới tham gia vào thị trường hàng không, vì điều này mang lại nhiều lợi ích cho người đi máy bay. Khi các hãng cạnh tranh nhiều thì giá cả sẽ tốt hơn cho khách hàng”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Hàng không Việt Nam đang là miếng bánh ngon?

Theo dự báo của IATA, ngành hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất, trở thành thị trường lớn thứ 15 trong năm 2035. Theo đà tăng trưởng đó, năm 2025, lượng hành khách dự kiến thông qua các cảng hàng không Việt Nam là 185 triệu người. Trong 9 tháng đầu năm 2018, con số này là 79,3 triệu khách, với tỉ trọng khách quốc tế là 34%. Dựa vào tiềm năng lớn như vậy, ngành dịch vụ mặt đất với các dịch vụ như suất ăn hàng không, bán hàng miễn thuế, nhà hàng tại khu vực cách ly đều tăng trưởng mạnh nhờ khách quốc tế. Như vậy, ngoài việc khai thác các đội bay, ngành hàng không Việt Nam còn thu hút bởi những điều kiện khác. Bởi thế, nhiều "tay chơi" mới vẫn muốn tham gia vào.

Trở lại với Thiên Minh, trình bày về dự án hàng không Kite Air, ông Nguyễn Mạnh Quân - Giám đốc điều hành CTCP hàng không Thiên Minh cho biết, hiện, tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỷ đồng, trong đó, vốn cố định là 4.500 tỷ đồng. Nguồn vốn cố định dự kiến bao gồm 28% từ vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng), 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài (2.970 tỷ đồng).

 

Ông Quân cũng dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương. Thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn

Mặc dù các kế hoạch, số liệu và phương án cụ thể nhưng lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam và nhiều đại diện của Bộ GTVT cũng đề nghị Thiên Minh rõ thêm về các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng, phương án tài chính cụ thể đến bao giờ hết lỗ, lãi sau khi bay chính thức.

Có thể nói, mức độ tăng trưởng của hàng không Việt Nam đang rất ấn tượng và thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, doanh nghiệp tư nhân, phần lớn là những "tay chơi" mới muốn lấn sân thêm vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, hàng không cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chính các doanh nghiệp. Việc Thomas Cook mới đây tuyên bố phá sản là lời cảnh báo rất đáng lưu ý đối với những doanh nghiệp có xuất phát điểm là kinh doanh du lịch muốn lấn sân hàng không như Vietravel hay Thiên Minh.

 

 

Trang Lê
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Các tin cũ hơn
Ngành Công Thương đẩy mạnh phát triển kinh tế chia sẻ
Hấp lực thị trường dầu ăn
Người Việt mua gì trên Internet nhiều nhất trong năm qua?
Những con số tỷ USD của nền kinh tế số Việt Nam
Sức khoẻ trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam trong quý 2 năm 2019
Việt Nam tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng các nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới
[Infographic] Toàn cảnh hoạt động ngành ngân hàng 9 tháng đầu năm 2019
[Infographic] Kinh tế Việt Nam bứt tốc
“Nhìn mặt mà bắt hình dong”: Sai lầm đánh giá bản chất con người qua case studies
Báo cáo Google: Việt Nam đứng đầu ĐNÁ về phát triển kinh tế Internet, với các mũi nhọn Thương mại điện tử, Đặt xe và Sơn Tùng M-TP
Kinh tế Việt Nam 9 tháng qua các con số
Siêu ứng dụng giúp Grab chiếm 73% thị phần mảng gọi xe tại Việt Nam
Shopee dẫn dầu, Sendo bứt tốc cuộc đua bán hàng trên di động
Mua ô tô trên thương mại điện tử ngày càng tăng
Doanh nghiệp hướng đến tiêu dùng xanh
Tình hình hoạt động của các mạng xã hội 'Made in Vietnam'
Kinh tế Việt Nam chưa tạo điều kiện cho các ngành nghề thời 4.0 phát triển
Tại sao người Việt thích mua sắm trên Facebook?
"Chết yểu" quy hoạch ngành công nghiệp ô tô
Lý do hàng loạt khách sạn, quán cafe đổ xô đi làm bánh trung thu
 

 



 

Thư Viện Chuyên Khảo Công nghệ Quảng Cáo ra đời vào tháng 4 năm 2001 với hơn 500 đầu sách tài liệu quý. 
Và liên tục trong 18 năm qua, một loạt các dự án tri thức, thư viện chuyên khảo tiếp tục được phát triển như Marcom World,
Thư viện video MarcomBest,  Marcom Books, 
DigiMarcom, Trung Tâm Khảo cứu Thương hiệu, Tiếp thị Nông sản, Tiếp thị Điểm đến... 
cùng việc kết nối liên tục với các sự kiện quốc tế như  NewYork Advertising Festivals, Festival Quảng Cáo Sáng tạo Châu Á (Adfest), AdAsia, DigiAsia...

 


 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.