English version
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 



 

 

 


 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
"Nữ tướng" NutiFood, người vừa lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á là ai?
 

 

Mới đây, Forbes Asia đã công bố danh sách những nữ doanh nhân thành đạt trong kinh doanh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Năm nay, danh sách này chỉ giới hạn 25 nhân vật.

Trong số 25 cái tên được nhắc đến, Việt Nam có đến 2 đại diện. Đầu tiên phải kể đến nữ doanh nhân nổi tiếng đến từ hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo. Nhân vật thứ 2 là một nữ doanh nhân khá kín tiếng đến từ ngành sản xuất thực phẩm, bà Trần Thị Lệ - CEO của Công ty Cổ phần Thực phẩm NutiFood.

Cú rẽ ngang của vị bác sĩ

Theo giới thiệu của Forbes, bà Trần Thị Lệ sinh năm 1973, là Tổng Giám đốc kiêm phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, công ty dẫn đầu thị trường nội địa về dòng sữa đặc trị.

Sau khi tốt nghiệp đại học Y khoa TP.HCM, năm 1998 bác sĩ Trần Thị Lệ về làm việc tại trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM sau đó chuyển qua làm việc tại Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm. Năm 2000 bà trở thành giám đốc công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm.

Năm 2003, khi ở tuổi 30, bà Lệ trở thành cổ đông lớn nhất của NutiFood. Đây cũng là thời điểm mà nữ doanh nhân này trở thành Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT của công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, tiền thân của NutiFood.

Bà Trần Thị Lệ - CEO NutiFood dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khó khăn và vào nhóm công ty sữa nội địa thuộc top đầu thị trường.

"Năm 1999, không biết cơ duyên nào đưa tôi về làm trợ lý giám đốc điều hành của Cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm. Đến năm 2000, cơ sở này phát triển lên thành Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood), tôi lại được cất nhắc lên… làm giám đốc cho đến nay.

May mắn là trước khi bước vào điều hành một công ty tôi đã làm trợ lý cho giám đốc điều hành và thời gian này tôi học hỏi được nhiều điều... Có lẽ sự thành công của tôi là nhờ tôi đã vận dụng được kiến thức học tập trong nhà trường lẫn những kiến thức học tập được trong thực tế cuộc sống", bà Lệ chia sẻ trong một bài phỏng vấn trước đó.

Hai lần vực dậy NutiFood

Xuất thân là bác sĩ tại trung tâm dinh dưỡng, nhưng bà Lệ chuyển hướng sang kinh doanh. Bà cũng chính là người "phát kiến" ra cách dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn thức ăn cung cấp cho bệnh nhân qua ống truyền thực quản.

Những năm 90, mỗi buổi sáng tại một bệnh viện nhi tại TP HCM, cứ 10 em được điều thị thì 2-3 em tử vong do thiếu tình trạng dinh dưỡng để điều trị bệnh. Một vị bác sĩ đã mày mò, tìm hiểu ác loại thực phẩm, cho vào chiếc máy xay sinh tố, thêm vào đó men tiêu hóa giúp nuôi ăn các em qua ống thông dạ dày. "Hành động tưởng chừng đơn giản đó cứu sống hàng nghìn trẻ em", bà Lệ nhớ lại.

Năm 2000, quy mô NutiFood còn rất nhỏ khi bà được mời về. Bản thân bà cũng chưa hiểu biết về kinh doanh nhưng đã tham vọng đưa thương hiệu ra vượt khỏi dải đất hình chữ S. Bà đổi tên cơ sở thực phẩm Đồng Tâm sang NutiFood. Tên mới dễ gọi, dễ nhớ, đồng thời liên quan đến định hướng dinh dưỡng. "Tại sao chúng ta không thể xây dựng những doanh nghiệp lớn và phát triển không chỉ ở Việt Nam, mà còn vươn tầm thế giới", bà Lệ tự vấn.

Ban ngày bà điều hành công ty. Buổi tối bà đến trường học cùng ổ bánh mì chống đói. Dù vậy, có nhiều hôm lãnh đạo NutiFood hăng say làm đến quên bữa, chạy vội cho kịp giờ học cùng chiếc bụng đói. Những nỗ lực của bà Trần Thị Lệ và đội ngũ công ty được đền đáp khi từ 2000-2007, công ty tăng trưởng phi mã, trung bình 237% mỗi năm. Từ cơ sở nhỏ lẻ, doanh số công ty chạm mốc 500 tỷ đồng năm 2007.

 

Khát vọng vươn cao hơn, công ty sau đó tung cổ phiếu lên sàn, đồng thời bà Lệ tuyển dụng nhiều nhân sự chuyên nghiệp nắm vai trò điều hành.

Với tốc độ lớn mạnh quá nhanh, NutiFood không kịp dự phòng các rủi ro. Trong giai đoạn khủng hoảng, doanh nghiệp lỗ đến cạn vốn điều lệ. "Công ty rất khó khăn, tưởng chừng không vượt qua", nữ CEO kể.

HĐQT đề xuất bà Trần Thị Lệ quay lại điều hành. Bà thuật lại tình hình lúc đó, nhân viên giỏi bỏ đi, công nhân ăn lương chờ việc, 150 nhà phân phối từ bỏ hợp tác. Bà Lệ tự nhủ: "Không còn đường nào xuống thì chỉ có cách đi lên".

Nữ giám đốc điều hành tự mình thuyết phục nhân viên ở lại, đồng cam cộng khổ. Bà cũng trực tiếp thương thảo với hàng trăm phân phối khắp các tỉnh thành, thay vì giao phó cho nhân sự cấp dưới. Bà lao vào làm ngày làm đêm gần 5 năm liên tục để giúp công ty phục hồi, thoát lỗ và tìm lại lợi nhuận.

"Ban ngày chúng tôi làm việc, ban đêm bắt đầu di chuyển, tận hai giờ đêm mới đến khách sạn. Sáng sớm đi gặp đối tác, rồi lại tiếp tục điều hành", bà nói.

Cũng từ những chuyến đi đó, bà tận mắt nhìn thấy những cô cậu bé tám tuổi nhưng thể trạng thấp còi, chiều cao ngang đứa trẻ bốn tuổi.

Từ đó, đội ngũ NutiFood nghiên cứu dòng sản phẩm đặc trị cho trẻ Việt Nam mắc chứng suy dinh dưỡng với mong ước góp phần giúp thế hệ tương lai của Việt Nam cao lớn, khoẻ mạnh, thông minh. Ngân sách R&D mỗi năm của công ty lên đến 200 tỷ đồng. Mức chi này được duy trì cho đến nay.

"Mỗi sản phẩm của chúng tôi làm ra trước hết phải dùng được cho con em mình. Sản phẩm vừa có hiệu quả, vừa phải ngon để các cháu dùng nhiều", bà chia sẻ.

Sau gần 10 năm kể từ khi vợ chồng bà Lệ điều hành NutiFood, kết quả kinh doanh của "hãng sữa bác sĩ" có những thay đổi lớn. Kể từ khi bị lỗ gần hết vốn điều lệ công ty 10 năm trước, năm 2016, NutiFood đạt doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với năm 2015. Năm 2017, doanh thu công ty đạt mức 9.403 tỷ đồng. Năm 2018, doanh thu của công ty đạt mức 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế lên tới 828.000 tỷ đồng.

 

 

Nha Trang
* Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin cũ hơn
Nữ tỷ phú truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp
Tổng giám đốc Rex Hotel Saigon: “Nếu chúng ta hết lòng vì khách hàng thì khách hàng sẽ không bao giờ bỏ chúng ta”
Ba lần thay đổi cách quản trị của ông chủ Thế Giới Di Động
Mark Cuban - cậu bé nghèo phải đi bán túi rác đến tỷ phú tự thân
CEO công ty hàng đầu nước Mỹ chia sẻ bí quyết thành công: Nhờ thực hiện công thức “2+5+7” mỗi ngày
Ông chủ Zara đã tạo dựng khối tài sản của mình ra sao?
Ông trùm Foxconn Đài Loan và bài học tự ràng buộc bản thân
Giám đốc Sáng tạo Cheil Worldwide: Châu Á là “mảnh đất màu mỡ” dành cho sáng tạo
Người ta thường cho rằng kẻ mơ mộng chẳng bao giờ thành công nhưng tỷ phú Ray Dalio lại suy nghĩ hoàn toàn trái ngược
Từ 7 dòng code, hai anh em xây dựng được đế chế kinh doanh trị giá 35 tỷ USD
Burger King và cuộc chuyển đổi hoành tráng
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Tôi không phải là 'iron women', tôi chỉ là người dám nhìn thẳng vào sự thật
2 câu nói của cổ nhân xưa ảnh hưởng cả đời Lý Gia Thành
Cô gái tật nguyền: Góp mặt trong Forbes 30 Under 30 truyền cảm hứng đến hàng triệu người
Cựu nhân viên khách sạn thành chủ startup dịch vụ lưu trú triệu USD
Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam: "Canon nổi tiếng về máy ảnh nhưng cũng đứng đầu về giải pháp doanh nghiệp"
Những bài học về marketing từ Giám đốc toàn cầu của Coca-Cola
Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Alpha King "bật mí" bí quyết bán nhà cho giới siêu giàu
CEO Dreamplex: Cựu sáng lập Navigos Group khởi nghiệp lại với mô hình coworking
Lấy cái nghèo làm động lực, doanh nhân này xây dựng nên đế chế đồ ăn nhanh hàng đầu châu Á
 

 



 

Thư Viện Chuyên Khảo Công nghệ Quảng Cáo ra đời vào tháng 4 năm 2001 với hơn 500 đầu sách tài liệu quý. 
Và liên tục trong 18 năm qua, một loạt các dự án tri thức, thư viện chuyên khảo tiếp tục được phát triển như Marcom World,
Thư viện video MarcomBest,  Marcom Books, 
DigiMarcom, Trung Tâm Khảo cứu Thương hiệu, Tiếp thị Nông sản, Tiếp thị Điểm đến... 
cùng việc kết nối liên tục với các sự kiện quốc tế như  NewYork Advertising Festivals, Festival Quảng Cáo Sáng tạo Châu Á (Adfest), AdAsia, DigiAsia...

 


 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.