English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội
 

 

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 1.

“Tôi mới trải qua 2 tuần ở Hà Nội và phải nói rằng tôi rất ngạc nhiên với cuộc sống về đêm”, một du khách nước ngoài viết về trải nghiệm trên trang jakartar100bar. Khi sống ở Sài Gòn, anh chàng thường nghe bạn bè kháo nhau Hà Nội là thành phố bảo thủ.

“Nhưng thực tế tôi hầu như không tìm thấy bất kỳ sự khác biệt này giữa hai thành phố, đặc biệt là ban đêm”.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 2.
Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 3.

Anh ta mô tả Hà Nội có hàng trăm quán bar, câu lạc bộ, karaoke đa dạng, từ cơ bản như vài chiếc ghế đẩu trong 4 bức tường đến những nơi sang trọng, đẳng cấp.

Địa điểm giải trí về đêm theo đó có chia ra làm 3 khu vực gồm khu phố cổ, quanh Hồ Tây và khu trung tâm từ hồ Hoàn Kiếm toả dọc theo những con phố lớn.

Khác với hai khu vực kia, đắt đỏ và thời thượng thì khu vực phố cổ là nơi dễ chịu dành cho tất cả mọi người. “Nó rẻ, ồn ào và lộn xộn”, anh nói. 

Các địa điểm giải trí dày đặc ở khu phố cổ. Nó thường là các quán ăn vỉa hè, quán bar nhỏ bán bia tươi giá rẻ và cả các tụ điểm ca nhạc cổ truyền, hiện đại....

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 5.

Góc bia hơi là hình ảnh phổ biến nhiều lần xuất hiện trên truyền thông quốc tế, ví dụ CNN Travel. Nó là điểm giao của 3 con phố: Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện và Đinh Liệt.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 6.

Góc phố này luôn trong tình trạng chật kín khách du lịch và địa phương đến ngồi trên những chiếc ghế nhựa để thưởng thức bia lạnh. Bia ở đây bao gồm bia hơi, đựng trong vại rồi chiết vào những chiếc cốc to và bia chai của các hãng nổi tiếng sản xuất.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 7.

Bia ngập tràn mọi nơi. Chính bởi vậy, khu vực này cũng được xem là nơi “tranh tài” các PG (promotion girl). Những cô gái trẻ, tươi cười trong chiếc váy ngắn, bó sát vừa chào mời khách chọn hãng bia mà mình đại diện, vừa giúp order mồi nhắm. 

Mùi cồn đặc trong không khí xen lẫn với mùi dầu mỡ, khó thuốc, nước hoa... tạo thành một thứ hương vị đặc trưng của phố đêm.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 8.
Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 9.

Dù chưa có một thống kê chính thức nhưng có vẻ như bia được xem là một loại hàng hoá phổ biến, bán chạy nhất về đêm, phục vụ nhu cầu thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 10.

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trong 6 năm, khối lượng bia tiêu thụ ở đây trung bình tăng 6,6%, trong khi đó, mức tăng toàn cầu là 0,2%. Mức tăng trưởng này, cộng với dân số gần 100 triệu dân và là điểm đến hấp dẫn cho du khách khiến Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn cho các nhà sản xuất bia.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 12.

Doanh số tại Việt Nam của Heineken đã tăng với tốc độ 2 chữ số trong 4 năm vừa qua. Việt Nam chỉ đứng sau Mexico về lợi nhuận của hãng. 

Sabeco với các thương hiệu Bia Saigon, Saigon Export, 333 Export cũng xuất ở khắp mọi nơi, từ vỉa hè cho đến những hàng quán sang trọng.

Chính bởi những điều này nên khi dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu, bia được trình ra với điều khoản “cấm bán bia sau 22h”, không ít doanh nghiệp, chủ nhà hàng đã “kêu trời”. May mắn thay, khi Luật được thông qua vào tháng 6/2019, điều khoản này đã không xuất hiện.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 13.

Bức tranh về góc phố bia chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện kinh tế về đêm mà Việt Nam đang tìm hiểu thời gian gần đây.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 14.

Phần mở rộng không gian kinh tế ban ngày phục vụ cho các nhu cầu giải trí của người dân và khách du lịch đang được kỳ vọng sẽ mang đến hơi thở mới cho nền kinh tế. 

Các hoạt động này lại càng quan trọng hơn trong bối cảnh Việt Nam đang đặt cho mình mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

 
 
 
 
 
 
Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 16.

Ảnh: Lê Huy

 
Tuấn Mark - Khắc Tiệp
 Hương Xuân
 Phương Ánh
 
Theo Trí Thức Trẻ

 

Các tin cũ hơn
Vinamilk lọt vào Top 200 công ty có doanh thu tỷ USD tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương
Samsung và cuộc cách mạng để Galaxy Note10 trở thành "smartphone hàng đầu của mọi smartphone"
Kỳ vọng của Sabeco từ chiến lược đổi diện mạo Bia Saigon
Thế so kè của Vietnam Airlines và Vietjet Air trên bầu trời
Sai lầm cần tránh trong thiết kế cửa hàng bán lẻ
Nghệ thuật marketing thấu hiểu trải nghiệm khách hàng của Google và Mercedes
Nhà đầu tư Nhật tìm kiếm gì từ các thương vụ M&A tại Việt Nam?
Nghệ thuật Marketing của Redbull
Marketing là gì? Tại sao marketing lại ảnh hưởng đến xây dựng thương hiệu
Bài học kinh doanh từ nghệ thuật đàm phán của ông Donald Trump
GIÁM ĐỐC TIẾP THỊ NGÀY NAY - CMO for TODAY - VietnamMarcom Academy
Lịch Khai giảng và chiêu sinh năm 2019 Trường VietnamMarcom.
Sức mạnh của ‘Hiệu ứng Amazon’
IKEA - nỗi khiếp sợ của những hãng nội thất
Bên trong cửa hàng tiện lợi của Amazon Go: Tương lai của bán lẻ
Trung tâm thương mại chuyển đổi để thích ứng với xu hướng mới
Amazon Global Selling: Thêm kênh bán hàng xuyên biên giới cho hàng Việt
Starbucks và bài toán tăng trưởng doanh thu
Đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của những thương hiệu trong Top 100 Global Brands
Toyota tham vọng đưa robot vào từng ngôi nhà Nhật Bản
 

 




 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.