English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Hai kịch bản tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2019
 

 

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2019 được VEPR dự đoán đạt mức 6,5% tới 6,9%.

Hai kịch bản tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2019
Chiến tranh thương mại là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2019.

Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2019 “Trước ngưỡng cửa kinh tế số” của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội được công bố mới đây đã chỉ ra hai kịch bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay.

Kịch bản thứ nhất dự báo tăng trưởng đạt mức thấp 6,56%, xấp xỉ mục tiêu của Quốc hội đề ra.

Kết quả này có thể xảy ra khi các điều kiện kinh tế thế giới kém thuận lợi do tác động từ sự gia tăng căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Căng thẳng sẽ đem đến những sức ép mới khiến Việt Nam đứng trước nguy cơ nhập siêu trầm trọng hơn từ thị trường Trung Quốc, gia tăng cạnh tranh trên thị trường nội địa khi cả Mỹ và Trung Quốc có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam.

Báo cáo giả định xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ và Trung Quốc chưa đủ linh hoạt để tăng mạnh trong môi trường chiến tranh thương mại.

Kịch bản thứ hai cho thấy sự khả thi hơn với mức tăng trưởng 6,81%, đạt mục tiêu của Quốc hội.

Đây là kịch bản có nhiều khả năng xảy ra, nhờ dư địa động lực tăng trưởng của 2018, đi liền với những nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh và nâng cao năng suất của Chính phủ, thể hiện với mức tăng trưởng tương đối cao của các ngành chính gồm công nghiệp và dịch vụ.

Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực chuyển mình trên lĩnh vực thương mại quốc tế. Điều này được thể hiện trong quý I/2019 khi tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước cao hơn của khối doanh nghiệp FDI.

Đây là điều khác biệt so với xu thế nhiều năm trước bởi doanh nghiệp FDI luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn doanh nghiệp trong nước.

Về mức giá chung, lạm phát cả năm 2019 được dự báo sẽ trở nên khó kiểm soát hơn và nhiều khả năng có thể lên tới 4 - 5%.

Trong kịch bản đầu tiên, với hoạt động kinh tế chậm hơn dự kiến, lạm phát chỉ đạt mức 4,21%. Trong kịch bản thứ hai, lạm phát cả năm ở mức 4,79%, cao hơn mục tiêu 4% của Quốc hội.

Nguy cơ lạm phát theo kịch bản thứ hai có thể xảy ra nếu có sự cộng hưởng từ cả sức ép lạm phát gia tăng đến từ bên trong và bên ngoài.

Trong nước, các đợt điều chỉnh giá các dịch vụ công cũng như điều chỉnh tăng giá xăng dầu đã được thực hiện từ đầu năm 2019 sẽ gây áp lực lớn gia tăng lạm phát.

Tính đến hết tháng 4/2019, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng khoảng 2,93% so với cùng kì năm ngoái và đang trong xu hướng đi lên.

Trong khi đó, mức gia tăng này mới chỉ phản ánh một phần rất nhỏ tác động từ những điều chỉnh giá của Chính phủ do có độ trễ của chúng.

Bên ngoài, giá dầu thô thế giới có thể tiếp tục tăng do những căng thẳng ở Trung Đông leo thang và nguồn cung thế giới được cắt giảm.

Ngoài ra, khả năng đồng nhân dân tệ bị giảm giá vào cuối năm 2019 dưới sức ép của chiến tranh thương mại có thể khiến VND bị phá giá nhẹ cũng là một nhân tố rủi ro tác động đến mức giá chung trong nước.

Báo cáo khuyến nghị các cơ quan điều hành cần phải tiếp tục theo sát diễn biến giá cả trong nửa sau của năm 2019 nhằm kiềm chế lạm phát.

Ngân hàng Nhà nước cần duy trì chính sách tiền tệ thận trọng trong thời gian tới nhằm duy trì mức lạm phát không vượt xa khỏi mục tiêu, duy trì ổn định vĩ mô.

Phương Anh - Theleader.vn

 

Các tin cũ hơn
Nghệ thuật marketing: Ranh giới giữa đạo đức và lợi nhuận
Chủ tịch Vinamit lý giải vì sao 'marketing bẩn' có đất sống
4 phương pháp làm nội dung theo chiến lược marketing tương tác
Marketing và Sales: Làm thế nào để có sự phối hợp hiệu quả?
Báo cáo Google e-Conomy SEA 2018: Điểm bùng phát của nền kinh tế số.
Những bài học thành công trong thương mại điện tử
CPI bình quân 4 tháng năm 2019 tăng thấp nhất kể từ năm 2017
AI có ý nghĩa gì đối với ngành marketing?
“Khám phá” - Kỷ nguyên vàng của marketing
Xây dựng thương hiệu dễ dàng như Jeff Bezos
Lý thuyết đơn giản của Steve Jobs về trách nhiệm của người lãnh đạo
Quảng cáo ngoài trời và những số liệu thú vị cần lưu ý cho năm 2019
9 chiến thuật “hâm nóng” lửa sáng tạo cho đội ngũ tiếp thị
3 mô hình ra quyết định
Sáng tạo để tìm chiến lược mới
Thầy Trần Hoàng nhận giải thưởng Fellowship Award của Liên Đoàn Marketing Châu Á (AMF) và Học viện Marketing Malaysia (IMM)
3 xu hướng làm nội dung sáng tạo tiếp tục lên ngôi trong 2019
Những điều cần biết trong xây dựng chiến lược CSR 4.0
Top 100 thương hiệu toàn cầu - Ngành dịch vụ nhà hàng: Lột xác thời công nghệ
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
 

 




 



  Login Copyright © VietnamMarcom Since 2001. All rights reserved 2019.