English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Cuộc chạy đua trở thành các siêu ứng dụng ở Việt Nam
 

 

Các ứng dụng kết nối cung cấp dịch vụ trên nền tảng chia sẻ như Zalo, Grab, Momo, Go-Jek không còn cung cấp dịch vụ đơn lẻ mà đang dần dịch chuyển để hình thành các Super App bằng cách liên kết tích hợp nhiều dịch vụ, nhiều người dùng dịch vụ khác nhau trong một ứng dụng.

Trong khi vụ kiện lùm xùm giữa Vinasun và Grab mà tòa án hai lần hoãn chưa đưa ra phán quyết thì Grab vẫn rầm rộ đổ tiền tung ra một loạt dịch vụ mới trên ứng dụng của mình. Xuất phát điểm từ Grab taxi đến nay Grab đã phát triển mạnh dịch vụ xe máy, giao hàng, giao hàng ứng tiền, dịch vụ cho thuê xe hơi và mới đây nhất là dịch vụ giao đồ ăn nhanh Grab Food.

Grab cũng vừa tiết lộ tính năng chuyển tiền xuyên biên giới thuộc Grab Financial, sản phẩm chính thức tung ra vào đầu năm 2019. Grab đang hoạt động tại Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam và sắp tới là Philippines. Các thị trường này sẽ được sử dụng tính năng chuyển tiền xuyên biên giới chuẩn bị ra mắt của Grab.

Tại thị trường Việt Nam, ngày 20/11/2018, Grab đã chính thức tung ra tính năng chuyển tiền trên ứng dụng qua ví điện tử Grab by Moca. Việc Grab mua lại ví điện tử Moca được dự báo trước cho mục tiêu của hãng này sẽ hướng đến một Super App (siêu ứng dụng) ở thị trường Việt Nam.

Grab mua Moca nằm trong chiến lược phát triển Super App ở Việt Nam. Ảnh: Grab.com.

Vài năm trước thị trường chứng kiến sự bùng nổ của những App cung cấp dịch vụ chia sẻ, kết nối trên nền tảng công nghệ như Uber, Grab, Now, Lala, Food delivery, hay các ứng dụng chia sẻ phòng như Booking, Agoda và các ví điện tử cung cấp các dịch vụ thu hộ, chi hộ, chuyển tiền, mua thẻ điện thoại… như Momo, Moca, ZaloPay, VTC Pay

Nhưng đến nay thị trường ứng dụng chia sẻ này không còn cung cấp dịch vụ đơn lẻ mà đang dần dịch chuyển để hình thành các Super App bằng cách liên kết tích hợp nhiều dịch vụ, nhiều người dùng khác nhau trong một ứng dụng. Thay vì cung cấp các dịch vụ riêng rẽ tại nhiều ứng dụng khác nhau cho người dùng iPhone hoặc Android, tại các Super App này con người có thể hoạt động từ sáng đến tối, có thể sử dụng để di chuyển, mua đồ ăn, mua vé xem phim, đặt phòng, chat với bạn bè, mua sắm online, đọc sách, chơi game và chi trả các chi phí hóa đơn, mua vé máy bay, mua hàng và thanh toán trực tuyến ngay trên ứng dụng.

Ông Trường Bomi, CEO và là nhà sáng lập của Ahamove đã có thời gian nghiên cứu về xu thế phát triển kinh tế số ở Trung Quốc và Mỹ. Ông Trường Bomi cho rằng, WeChat, Grab và Go-Jek là các ví dụ điển hình cho xu hướng mới được gọi là "Super App". Các Super App đang thay đổi khả năng giao tiếp, mua sắm online, đọc sách, chơi game, giao nhận đồ ăn và chi trả ở châu Á.

Grab và Go-Jek là hai app “thần thánh” có sức mạnh ở thị trường Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Grab đã thôn tính Uber và trở thành ứng dụng đặt xe số 1 ở Việt Nam với số lượng người dùng ngày càng lớn. Go-Jek dù mới vào Việt Nam cũng đã thu hút được phân khúc người dùng xe máy và bắt đầu khai thác mảng taxi. Dù đều xuất phát điểm là nền tảng gọi xe nhưng Grab và Go-Jek nhanh chóng phát triển thành ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ khác xoay quanh ứng dụng của mình.

Ví điện tử Momo đã tích hợp hơn 100 dịch vụ.

Ví điện tử MoMo, ứng dụng có hơn 1 triệu người dùng cũng là App khá thành công với 3,5 triệu lượt khách hàng giao dịch sau 11 năm phát triển. Momo đang cung cấp hơn 100 dịch vụ tiện ích 100 dịch vụ tiện ích, bao gồm chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay, vé xem phim, thu chi hộ và thương mại trên di động… Đặc biệt, MoMo sở hữu mạng lưới hơn 5.000 điểm giao dịch tài chính trải rộng khắp 45 tỉnh thành trên cả nước, cho phép hơn 3,5 triệu khách hàng tại các vùng sâu vùng xa, nơi dịch vụ ngân hàng và điện thoại thông minh vẫn chưa phổ biến, được tiếp cận với các dịch vụ tài chính.

Bằng cách khai thác dữ liệu được tạo bởi người dùng ứng dụng đa chức năng, các hãng cung cấp app có thể hiểu rõ hơn về hành vi hằng ngày của người dùng, và triển khai thông tin đó để cung cấp thêm sản phẩm, dịch vụ mới. Đây là một trong các nền tảng quan trọng để xây dựng trợ lý kỹ thuật số và nhiều dịch vụ khác bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo. Super App được cho là đang trở thành thứ không thể thiếu với các thành phố lớn, có dân số đông và hoạt động thương mại mạnh mẽ.

Zalo xuất phát điểm tử một mạng xã hội, tuy nhiên đến nay đang dần hướng đến một siêu ứng dụng với việc tích hợp gian hàng thương mại điện tử Zaloshop và mở rộng thanh toán hóa đơn trực tuyến trên ZaloPay.

Ở Trung Quốc, xuất phát điểm từ một mạng xã hội nhưng Wechat của Tencent Holdings được giới công nghệ đánh giá là ông hoàng “Super App”, với hơn 1 tỉ người dùng ít nhất một lần mỗi tháng. Sau Wechat, Meituan Dianping - ứng dụng giao đồ ăn đang nổi lên như là môt siêu ứng dụng thành công ở Trung Quốc.

 

Khôi Nguyên
* Nguồn: ICT News

Các tin cũ hơn
Google miễn phí ứng dụng “Doanh nghiệp của tôi” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
Video quảng cáo đầu tiên do trí thông minh nhân tạo AI viết kịch bản
YouTube sẽ thay đổi cách hiển thị quảng cáo ở video
Dịch vụ “tai, mắt” trên mạng xã hội
Đích đến chung của những gã khổng lồ thương mại điện tử
Các nhóm kín: Xu hướng nhất thời hay tương lai của quảng cáo mạng xã hội?
Cuồng Digital - Liệu các Marketer có đang giết chết Marketing?
Một "chiến địa" mới giá trị hơn 12.000 tỷ USD, Việt Nam sẽ tham gia như thế nào?
Ford giới thiệu Trải nghiệm Thực tế ảo
[Infographic] Cận cảnh cuộc đua thành siêu ứng dụng của Grab và Go-Jek
Facebook âm thầm tung ứng dụng video cạnh tranh TikTok
Tại sao “Stories” được dự đoán là tương lai của Social Sharing?
Smart Campaigns: Công Cụ Quảng Cáo Thông Minh Của Google Dành Cho Doanh Nghiệp Nhỏ Tại Việt Nam
Dùng robot để thế thân cho con người trong nông nghiệp
Smart Campaigns: Công cụ quảng cáo thông minh của Google dành cho doanh nghiệp nhỏ
2018 DigiAsia - Experience AI
Vượt Facebook, Instagram và YouTube, Tik Tok trở thành ứng dụng có lượt tải cao nhất
Tiếp thị từ sự kiện thể thao như thế nào?
[Infographic] iPhone “đối đầu” smartphone Android trên mọi phân khúc giá
Cảnh giác với micro-influencer
 

 



DigiMarcom 4.0











  Login Copyright © 2001 VietnamMarcom. All rights reserved.