English version
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 Tin Chuyên Ngành
Đóng
 
Dồn lực chuyển đổi số, Nutifood muốn phá vỡ thế cân bằng thị phần với Abbott
 

 

Để không bị đào thải khỏi thị trường, như nhiều công ty tầm trung khác tại Việt Nam, Nutifood cũng buộc mình phải “nhúng mình” vào dòng chảy công nghệ và kỹ thuật số, nhất là trong hoạt động marketing và sale.

Dồn lực chuyển đổi số, Nutifood muốn phá vỡ thế cân bằng thị phần với Abbott
Bên cạnh việc kinh doanh, Nutifood cũng là đơn vị triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động cộng đồng trên quy mô lớn

“Tôi từng nghe một người bạn chia sẻ rằng: ngày xưa, xây dựng thương hiệu nhằm mục đích kiếm tiền, ngày nay xây dựng thương hiệu là phải nói về tình yêu, làm cho khách hàng yêu thương mình để giữ chân họ. Mà muốn được như thế, nhất định phải dùng các công cụ kỹ thuật số thì mới truyền tải được hết những gì doanh nghiệp muốn nói và khiến khách hàng muốn nghe”, ông Lê Quốc Việt, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị Công ty Nutifood cho biết.

Tuy nhiên, không phải cứ muốn chuyển đổi sang kỹ thuật số là có thể chuyển đổi được ngay. Nutifood đã mất 2 năm chi tiền thử xem kỹ thuật số thật ra là cái gì, học hỏi từ các đối tác, xem đối thủ của mình đang làm gì.

Ông Việt cho biết, trước khi bước vào “cuộc phiêu lưu” với kỹ thuật số, công ty đã phải tự vấn bản thân, Nutifood mong muốn gì trong thời đại kỹ thuật số. Câu trả lời là: Nutifood muốn phát triển khách hàng mới, tương tác với khách hàng tốt hơn, có thể đo lường được các chỉ số của các nhóm khách hàng khác nhau.

Bên cạnh đó, Nutifood cũng phải biết trình độ mình đang ở đâu. Công ty đã thuê một đối tác ở Anh để đánh giá xem năng lực về kỹ thuật số của nhân sự mình như thế nào, nhằm quyết định nên thuê agency hay tự đào tạo. Dựa trên đánh giá đó, chúng tôi bắt đầu tự xây dựng đội ngũ digital marketing: vị trí nào cần tuyển mới, vị trí nào cần đào tạo lại, vị trí nào cần bổ sung. Ai là ứng cử viên và làm sao có thể liên lạc rồi lôi kéo họ về Nutifood.

“Trong hai năm đó, chúng tôi đã phải học rất nhiều, học từ Facebook và Google cách phát triển đội ngũ, học từ đối thủ, ví dụ như nhãn hàng Friso. Friso đã thực hiện một chiến dịch marketing digital rất tốt. Họ kết hợp với Zalo để có một nguồn dữ liệu lớn, từ nguồn dữ liệu đó họ đã rút ra nhiều thông tin bổ ích giúp tiếp cận đúng khách hàng, tiết kiệm được rất nhiều tiền của và thời gian nhờ chiến lược thông minh kể trên”, ông Việt cho biết thêm.

Nutifood mới chỉ đi những bước đầu tiên vào thế giới digital, từ lo lắng sợ hãi, bây giờ doanh nghiệp này đã tự tin hơn, vì họ biết mình có nhiều tiềm năng để thành công nhờ lượng dữ liệu dồi dào đang có.

Nutifood hiện có 1,5 triệu database nhờ liên kết với Chính phủ thực hiện chương trình Nâng tầm vóc Việt. Hàng tháng, chương trình được cập nhật các chỉ số về chiều cao, cân nặng, sức khỏe của vài triệu thiếu nhi trong cả nước.

Ngoài ra, Nutifood cũng biết cách làm makerting kết hợp giữa online và offline. Cách đây vài tháng, công ty vừa có một chiến dịch marketing dài hơi kết hợp với Samsung. Họ đã cử các bác sỹ của mình xuống tư vấn/khám sức khỏe cho khoảng 150.000 công nhân của Samsung, đặc biệt là các chị em phụ nữ mang thai, sau đó bán sản phẩm với giá ưu đãi.

Tất nhiên, thông tin của 150.000 nhân công Samsung đã được lưu vào database. Sau đó, các nhân viên phòng markerting sẽ dựa trên database đó, nhắn tin hỏi thăm, nhắn nhủ các bà bầu chú ý chăm sóc sức khỏe. Với sự quan tâm kịp thời đó, nhiều người trong số họ đã trở thành khách hàng của Nutifood.

Dồn lực chuyển đổi số, Nutifood muốn phá vỡ thế cân bằng thị phần với Abbott
Đại diện Nutifood trình bày tại Forbes Talk

Trong ngành sữa dinh dưỡng Việt Nam, Vinamilk đang dẫn đầu thị trường, Abbot và Nutifood liên tục tranh giành vị trí thứ hai trong 3 năm qua. Trong 5 năm tới, kể từ 2018, Nutifood sẽ dành 40% kinh phí marketing cho kênh digital (hiện tại là 10%). Với bước đi mới này, Nutifood muốn thử xem có thể đánh vỡ thế cân bằng hiện tại với Abbott hay không.

Theo bà Melissa Nguyen, Giám đốc Google Marketing Solutions Việt Nam, trong nhiều năm làm việc ở Việt Nam, doanh nghiệp làm tốt marketing digital chỉ đếm trên đầu ngón tay, ví dụ như Bitis và Oppo. Doanh nghiệp tầm trung quyết tâm với digital như Nutifood tại Việt Nam không nhiều.

“Đang có một tình trạng bất cập diễn ra tại Việt Nam: trong khi người tiêu dùng rất chuộng kỹ thuật số, nhưng rất ít công ty chú ý tới việc chuyển đổi sang kỹ thuật số. Tôi cảm thấy rất đáng tiếc khi nhiều doanh nghiệp Việt không nhận ra điều này”, bà Melissa nhận xét.

Quỳnh Như

Các tin cũ hơn
Nối gót Apple, Amazon cán mốc 1.000 tỉ USD
Kinh tế Việt Nam 8 tháng có những điểm gì đáng chú ý?
Những bài học “tỷ USD” qua lăng kính của các tỷ phú
Công bố Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 của BrandZ
Top 10 công ty công nghệ làm thay đổi thế giới
Tinh hoa công nghệ 4.0 hội tụ trong nhà máy VinFast
Các doanh nghiệp chi khoảng 3 tỷ USD cho quảng cáo
Doanh nghiệp ô tô Việt Nam bứt phá
M2 – Marketing & Media August event
Tương lai mua sắm thời thượng tại các thành phố không tiền mặt
Tại sao quy luật tăng trưởng trong năm 2018 khác biệt với các năm trước đó?
Những con số ấn tượng của kinh tế Quảng Ninh nửa đầu 2018
TP.HCM sẽ có 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Công xưởng mới của Samsung ở Ấn Độ không ảnh hưởng đến hoạt động tại Việt Nam
Truyền thông sẽ như thế nào trong thời đại số?
Giám đốc World Bank Việt Nam: Tò mò với sự lựa chọn của Việt Nam trước cuộc "diễu hành" của các xu hướng lớn toàn cầu
Chủ tịch WEF: Việt Nam đã sẵn sàng cho Cách mạng 4.0
GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,08%
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam của quí 1/2018 đã đạt được mức cao kỷ lục
Doanh nghiệp chuẩn bị gì để thích ứng với cách mạng 4.0
 

 



DigiMarcom 4.0











  Login Copyright © 2001 VietnamMarcom. All rights reserved.