English version
 
 View Article

Current Articles | Categories | Search | Syndication

Thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới

Thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới

 

Chúng tôi đã có chiến lược tiếp thị bài bản.

Ra đời năm 1997, Câu lạc bộ các vịnh biển đẹp nhất thế giới là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được sự ủng hộ mạnh mẽ của UNESCO. Mỗi năm, con số các vịnh xếp hàng đăng ký hồ sơ để được xét duyệt ngày càng tăng lên..

 

 

Lý do thật đơn giản, theo giải thích của ông Guy Rousset, Chủ tịch CLB, đó là "thương hiệu".

"Lợi ích đầu tiên khi là thành viên của CLB là thương hiệu. Một khi tham gia vào CLB, thành viên đó sẽ được cả thế giới biết đến. Xét trên khía cạnh tiếp thị và kinh doanh, điều này thật hữu ích", ông Rousset nói.

Trong khi đó, ông Christobal, đại diện của Vịnh Puerto Galera, Philippinne, vịnh vừa được ghi danh là thành viên thứ 30 của CLB nói rằng "chỉ cần gắn logo một trong những vịnh đẹp nhất thế giới" dưới cái tên Puerto Galera đã có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách.

Sự nổi tiếng của CLB được gây dựng từ uy tín của một hiệp hội đầu tiên và duy nhất chuyên về các vịnh đẹp trên thế giới vì các tiêu chuẩn để kết nạp không hề dễ dàng.

"Điều kiện đầu tiên là phải đáp ứng tiêu chuẩn của UNESCO, tôn trọng các chuẩn mực về tự nhiên và văn hóa của tổ chức này. Nếu bạn có thể đáp  ứng các tiêu chuẩn của UNESCO, bạn có thể trở thành thành viên của CLB. CLB là hiệp hội của những vịnh biển đẳng cấp cao trên thế giới xét trên khía cạnh chất lượng không khí, nước và cảnh quan dưới nước, núi, cát trên bãi biển", ông Guy Rousset cho biết.

Vì thế, với nhiều người, một suất thành viên CLB có thể được xem như là bảo chứng cho chất lượng, vẻ đẹp và sức quyến rũ của Vịnh.

Mỗi năm, bảo tàng các vịnh đẹp nhất thế giới tại Québec, Canada đón nhận hơn nửa tỷ lượt khách tham quan. Hiện có tới 3 vịnh khác đang tìm cách vận động để được kết nạp vào CLB này.

Tuy nhiên, với nhiều vịnh, việc được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới chỉ là bước đi đầu tiên trong cả một chiến lược lớn về quảng bá và tiếp thị.

Philippine: chiến dịch lớn quảng bá thương hiệu

 

 

Và phát biểu của ông Danny Enriquez, ủy viên Hội đồng thành phố Puerto Galera tại lễ kết nạp thành viên ở Nha Trang ngày 2/4 cho thấy các nhà chức trách nơi này ý thức rất rõ về sức mạnh của thương hiệu.

"Thông qua việc trở thành thành viên của CLB các vịnh đẹp nhất thế giới, chúng tôi hy vọng Puerto Galera sẽ được đưa vào bản đồ du lịch thế giới".

Báo chí nước này thì đánh giá giải thưởng là "sự khám phá du lịch lần thứ hai" đối với Puerto Galera sau khi nơi này bị lu mờ trước đối thủ cạnh tranh Boracay. 

Thế nhưng, phía sau đó, cả một chiến lược lớn nhằm khai thác danh hiệu này cho sự phát triển du lịch của quốc gia, biến Puerto Galera thành thiên đường du lịch trong mắt du khách đã được tính toán và chuẩn bị công phu.

Kiến trúc sư của bản kế hoạch này là ông Hubert D'Aboville, người đi đầu trong chiến dịch vận động giành sự công nhận cho Puerto Galera, cùng Thượng nghị sỹ Dick Gordon, cựu Bộ trưởng Du lịch và ông Ace Durano, Bộ trưởng Du lịch đương nhiệm.

Cả nước Philippinnes đứng đằng sau chiến dịch tiếp thị Puerto Galera khi tòan bộ khu vực Nhà nước và tư nhân, các cơ quan tổ chức địa phương và quốc gia cùng hợp sức lại.

Ông D'Aboville cho biết: ngay sau lễ kết nạp, một cuộc họp lớn sẽ được tại tổ chức tại Puerto Galera bao gồm các chủ khách sạn, khu nghỉ mát, nhà hàng, các gia đình có thế lực, khách nước ngoài, đại diện của trường học và nhà thờ, các quan chức du lịch Philippine và các nhà chức trách điạ phương.

Một tổ chức liên khu vực mà trung tâm là khu vực tư nhân cũng được thành lập nhằm quản lý Vịnh cho phù hợp với danh hiệu thành viên của CLB uy tín này cũng như hỗ trợ cho nỗ lực thúc đẩy du lịch của chính quyền địa phương.

 

 

Khởi đầu là những bài báo, ấn phẩm giới thiệu về Puerto Galera, thành viên mới nhất tham gia hàng ngũ những vịnh biển đẹp nhất thế giới đăng trên những tờ báo Tiếng Anh có lượng độc giả lớn của Philippines như tờ Philippine Star, Business World.

Họ cũng tìm cách tiếp cận và mời gọi các tờ báo và truyền hình nước ngoài đến viết bài, quay phim về Vịnh.

Puerto Galera từng chứng kiến cơn sốt du lịch sau khi một tạp chí Đức, có lượng phát hành lớn nhất châu Âu đăng một phóng sự kèm ảnh giới thiệu về Vịnh này như một thiên đường du lịch mới ở Châu Á. Bài báo này đã đưa Puerto Galera vào trung tâm chú ý của mọi hộ gia đình châu Âu, từ bán đảo Scandinavi cho tới Hy Lạp. Cả phương Tây đổ xô đến đây.

Nha Trang: thiếu một chiến lược tiếp thị bài bản

Tháng 7/2003, vịnh Nha Trang được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới nhờ một cuốn băng giới thiệu do các phóng viên truyền hình Pháp quay nhân dịp lễ kỷ niệm 350 năm Nha Trang - Khánh Hòa.

Một danh hiệu đến như tình cờ và dường như người ta chưa kịp chuẩn bị để tiếp nhận và khai thác nó.

Một minh chứng thật đơn giản: không nhiều người Việt Nam biết rằng Nha Trang là thành viên của Câu lạc bộ các vịnh biển đẹp nhất thế giới. Chỉ khi đến Nha Trang vào mùa lễ hội biển, mới thấy logo "Nha Trang, một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới" trên các băng rôn dọc đường phố.

Và khi "Hội nghị quốc tế các vịnh biển đẹp nhất thế giới" được Khánh Hòa đăng cai tổ chức, các nhà báo đã quá khó khăn để có thể tìm thấy tư liệu về CLB này từ phía đơn vị chủ nhà ngoài một tấm bằng chứng nhận Nha Trang là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, một danh sách các vịnh đẹp và một bài phỏng vấn đã từng được in trên tờ báo địa phương.

Là chủ nhà của Hội nghị đầu tiên tổ chức tại Châu Á, đó đã là một cơ hội để Nha Trang quảng bá "thương hiệu vịnh đẹp" cho mình nếu biết rằng mỗi hội nghị thường niên của hiệp hội là một cuộc vận động âm thầm của các thành viên để giành quyền đăng cai.

 

theo những gì ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cung cấp thì Khánh Hòa mới chỉ tiếp thị danh hiệu này trong các cuộc làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với khách quốc tế hay trong các chuyến công cán nước ngoài.

Sau hai năm gia nhập CLB, năm nay, Khánh Hòa mới bắt đầu chú ý đến việc quảng bá trên các kênh thông tin đối ngoại của Truyền hình và Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Thân thừa nhận.

Khánh Hòa cũng đang thỏa thuận với tạp chí Heritage của Vietnam Airlines để tạp chí này đăng tải liên tục trong 6 số một chuyên trang giới thiệu về Khánh Hòa.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những nỗ lực tiếp thị tại chỗ, với những du khách đã đặt chân đến Việt Nam.

Còn việc mời gọi du khách thông qua các kênh báo chí quốc tế, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa thừa nhận họ vẫn chưa có điều kiện tiếp cận.

Nói cách khác, vẫn chưa thể nói tới một chiến lược bài bản trong quảng bá thương hiệu đối với Khánh Hòa. Lại càng thiếu một tổ chức đứng ra tập hợp mọi đầu mối và chuyên trách về marketing như Puerto Galera của Philippine đang làm.

Thậm chí, chiến lược phát triển du lịch của Khánh Hòa vẫn trông cậy vào Định hướng của Tổng cục Du lịch.

Những du khách đã từng một lần đến Nha Trang đều trầm trồ trước vẻ đẹp tuyệt vời của những bãi biển, hòn đảo còn vương nét hoang sơ nơi đây. Những tiềm năng mà Khánh Hòa đang có không thua kém gì Phuket của Thái Lan, Bali của Indonesia..., những thiên đường du lịch Á châu.

Nhưng nếu muốn bật sáng trên bản đồ du lịch thế giới, Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung cần có một chiến lược tiếp thị thực sự và bài bản.

  • Hà Trường - Việt Lâm

Nha Trang, đường tới thiên đường.

Còn

Việt Nam có 2 trong số 30 vịnh đẹp nhất thế giới.

Theo ông D'Aboville, Puerto Galera cũng đã vạch sẵn một chiến lược truyền thông quốc tế.

Philippines có vịnh được kết nạp là thành viên thứ 30.

Cái tin vịnh Puerto Galera trở thành vịnh thứ ba ở Đông Nam Á, sau Nha Trang và Hạ Long được kết nạp vào CLB các vịnh đẹp nhất thế giới trở thành tâm điểm trên trang nhất của các tờ báo lớn ở Philippines.

Previous Page | Next Page
 



  Login Copyright © 2000 VietnamMarcom. All rights reserved.