English version
 
 View Article

Current Articles | Categories | Search | Syndication

Rất cần thương hiệu du lịch tầm cỡ quốc gia

 

 

Khẩu hiệu quốc gia

 

Một doanh nhân hoạt động trong ngành du lịch nói: “Tôi cho rằng đem quan niệm “Hữu xạ tự nhiên hương“ áp dụng vào quảng bá du lịch lại làm cho việc quảng bá không được quan tâm đúng, chưa đạt tầm chuyên nghiệp quốc tế trong hầu hết mọi sản phẩm, du lịch của Việt Nam. Hệ quả của kiểu quảng bá này là sản phẩm Việt Nam không hẳn thua kém ai nhưng vẫn ít được thế giới biết đến, chất lượng thường bị nghi ngờ. Một logo nổi bật để tự khoe là yếu tố đầu tiên góp phần cho quảng bá thành công. Chúng ta có thể dùng nhiều slogan khác nhau tuỳ đối tượng nhận thông điệp và thời điểm quảng bá“. Bà Tôn Nữ Thị Ninh – Phó chủ nhiệm uỷ ban đối ngoại của Quốc hội cho rằng: “Trong những năm qua, Việt Nam có rất nhiều nỗ lực để mang hình ảnh của mình đến với thế giới nhưng vẫn chưa tạo được bước đột phá. Chúng ta vẫn chưa có thông điệp chung và rõ ràng. Mỗi cơ quan, mỗi đoàn thể đều có một kiểu xúc tiến, quảng bá riêng, không đồng nhất. Năm 2005, Tổng cục Du lịch Việt Nam mới cho ra đời khẩu hiệu “Việt Nam, sự quyến rũ tiềm ẩn“ nhưng đó chưa phải là một thông điệp rõ ràng, chưa truyền được tính chất của Việt Nam. Trong khi Việt Nam còn tiềm ẩn thì nhiều nước đã lộ diện như Singapore với “Độc đáo Singapore“, Ấn Độ với “Ấn Độ trỗi dậy“. Hơn nữa, khẩu hiệu phải có giá trị sử dụng dài khoảng ba năm. Phải làm sao cho du khách bị hút bởi khẩu hiệu thể hiện rõ sức năng động, trẻ trung của Việt Nam. Tôi lo chỉ một, hai năm tới, khẩu hiệu hiện thời sẽ bị lạc hậu“.

 

Hành động

 

Ông Phạm Từ - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục du lịch nói: “Quảng bá điểm đến Việt Nam hiện đang ở thời điểm thuận lợi. Thương hiệu Việt Nam đang được khẳng định và ngày càng được đề cao. Việt Nam đang được nổi lên như một điểm đến hấp dẫn, an toàn trong khu vực. Hãy nhìn vào điểm mạnh, khai thác thế mạnh của Du lịch Việt Nam để hạn chế điểm yếu. Nhiều khi không cần giải quyết trực tiếp cái yếu, cái khó vẫn sẽ được khắc phục“. Ông Tony Lê Đinh Tuấn, Tổng giám đốc phụ trách marketing của Celadon Internatinal đã chia sẻ một số kinh nghiệm tiếp thị, quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế, ví dụ marketing trong ngành du lịch, không chỉ là khoa học mà còn là nghệ thuật “Biến cái mình có thành cái người ta cần“, đôi khi chỉ một điều chỉnh nhỏ sẽ tạo được một hiệu quả lớn, đặc biệt là phục vụ đúng nhu cầu thưởng lãm, ăn uống của du khách.Ông đưa ra một dẫn chứng đắt giá rằng Hà Nội có nhiều sản phẩm độc đáo không chấp nhận lai tạp như Phở Thìn Bờ Hồ, ai có xin thêm bớt gì cứ mặc kệ, không ăn thì đi chỗ khác. Chủ quán làm thế rõ ràng là để giữ gìn bản sắc truyền thống và chỉ dành cho khách hàng sành điệu. Trong khi đó, để cả thế giới thưởng thức được Phở 24, Phở 2000 thì có lẽ phải điều chỉnh cách nấu. Người Thái đã thành công khi món nước mắm Phú Quốc được họ nhanh tay khử mùi nên ở châu Âu có nhiều thực khách kéo nhau vào nhà hàng Thái gọi món nem Sài Gòn ăn với nước mắm, trong khi nhiều Việt kiều vẫn ngậm ngùi trương biển “Thai Restaurant“ để bán món Việt bên trời Tây. Vì vậy, trong du lịch tập trung nhấn mạnh vào điểm “cái khách hàng muốn “trong“ cái ta có“, hoặc nếu chưa có thì phải điều chỉnh theo hướng đó là việc cực kỳ quan trọng. Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới, ông Hermawan Katajaya chỉ ra rằng không chỉ phải tập trung ứng phó với những thay đổi nhanh chóng của mội trường kinh doanh, mà còn phải quan tâm đến khách hàng của mình. Việc tiếp thị hình ảnh Việt Nam không chỉ có du lịch mà còn tập trung vào giới thương nhân và các nhà đầu tư nước ngoài. Có ba nhóm khách hàng chính là du khách, thương nhân và các nhà đầu tư. Chương trình tiếp thị hình ảnh Việt Nam phải tập trung vào các nhóm này. Phải định vị cho Việt Nam theo cách rất riêng dựa trên đều cốt lõi nhất, từ đó làm tất cả để hổ trợ cho định vị đó bằng những cách thức cụ thể khác nhau. Chỉ như thế, chương trình tiếp thị mới đạt được thắng lợi.

 

Tiếp thị một hình ảnh Việt Nam mới, đang vận động

 

Tại hai cuộc hội thảo, rất nhiều đại biểu cho rằng Việt Nam cần được tiếp thị bằng một hình ảnh mới mẻ, năng động và hiện đại thể hiện rõ thực trạng hiện nay. Cách làm xưa cũ còn áp dụng cho bây giờ như đi xúc tiến đầu tư mà khoe giá lao động của nhân công Việt Nam rẻ là …thua! (Giá nhân công rẻ còn đồng nghĩa với các cuộc đình công). Điều cần tiếp thị hiện nay là nhân công Việt Nam trẻ, thông minh, học nhanh, vận dụng giỏi, kỹ năng tốt, khả năng thích ứng và sáng tạo cao… Vấn đề là tuỳ theo thời điểm phải biết cách thay đổi cho hợp lý. Bà Phạm Chi Lan – thành viên ban nghiên cứu của thủ tướng Chính phủ nói: “Quảng bá hình ảnh của đất nước không chỉ là chuyện của cơ quan, nhà nước. Mỗi người dân của Việt Nam cũng là một đại sứ đầy thuyết phục của đất nước. Một nụ cười, một ánh mắt thân thiện đều có thể giúp hình ảnh Việt Nam trở nên đẹp hơn trong mắt du khách quốc tế “. Đại sứ văn hoá – Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê khẳng định: “Ý thức của mỗi người dân là quan trọng nhất. Không ai buộc ai hay trao cho ai quyền đi quảng bá đất nước, mà chỉ có bạn, từ sự thôi thúc của bản thân, cảm thấy mình có trách nhiệm phải bảo vệ và xây dựng hình ảnh đất nước“. Ông chia sẻ rằng chỉ một hành động truyền thống là cúi đầu trước mộ người khuất đã đủ tạo nên sự ngưỡng mộ, thiện cảm trong lòng nhiều vị khách danh dự quốc tế. Đó là việc chính ông làm trong một lần cùng đoàn đi ngang ngôi mộ của một vị thi sĩ nổi tiếng.

 

Ông Hermawan Katajaya cho rằng các du khách ghé thăm các nước ASEAN luôn bị cuốn hút bởi những giá trị hoang sơ và lịch sử. Các nước trong khu vực này đều nỗ lực biến đất nước thành một điểm đến hấp dẫn của du lịch thế giới. Tất nhiên, điều đó tạo nên sự ráo riết cạnh tranh trong nội bộ. Vì vậy, du lịch Việt Nam phải có thương hiệu chủ đạo ở tầm quốc gia và nếu thương hiệu du lịch trở nên hùng mạnh thì mọi thương hiệu Việt khác sẽ cùng cùng được chấp nhận trên thị trường thế giới. Một điều đáng mừng là hiện nay, hầu hết tại những thị trường trọng điểm trên thế giới, tất cả các hãng lữ hành lớn có các tour du lịch châu Á hạng sang đều đã đưa du lịch biển Việt Nam vào chương trình lựa chọn.

 

Theo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần

Cách nhau không đầy một tuần, tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Phan Thiết đã diễn ra hai cuộc hội thảo liên tiếp là “Hành trình tiếp thị hình ảnh Việt Nam“ và “Marketing cho du lịch Việt Nam“ tập trung vào vấn đề quảng bá cho thương hiệu du lịch Việt Nam và tập trung trả lời các câu hỏi: Làm thế nào để hình ảnh Việt Nam ngày càng được thế giới biết đến nhiều hơn? Làm thế nào để mỗi công nhân đều nhận thấy rằng mình có trách nhiệm trở thành những sứ giả tiếp thị hình ảnh Việt Nam đến với thế giới?
Previous Page | Next Page
 



  Login Copyright © 2000 VietnamMarcom. All rights reserved.