English version
 
 View Article

Current Articles | Categories | Search | Syndication

Phát triển du lịch: đừng bàn bạc nữa hãy hành động
 
TTO - “Không bàn bạc gì nữa, xin hãy hành động !”. Đó là thông điệp với lĩnh vực du lịch của ông Rick Smith (ảnh), Trưởng Đại diện công ty Indochina Land (Mỹ) tại Diễn đàn doanh nghiệp VN diễn ra giữa tháng 12 tại Hà Nội. Để lý giải vì sao một người nước ngoài lại sốt ruột vì sự phát triển của du lịch VN như vậy, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi sâu hơn với ông Rick Smith.

 

Vì sao ông bày tỏ sự lo ngại đặc biệt về tương lai của ngành du lịch VN?

Đây không phải là mối lo lắng chủ quan. Những con số tự nói lên tất cả. Trong vòng 10 năm qua, số khách du lịch tới VN tăng trung bình 10-15%/ năm, nhưng năm nay, lượng khách chỉ tăng khoảng 6%. Tôi lo là VN đang đuối sức trong cuộc chiến thu hút khách. VN mới đón được 3 triệu khách lượt khách du lịch/năm, còn Thái Lan đón 13 triệu lượt khách và Malaysia đón 11 triệu lượt khách.

Một số đề xuất của Nhóm du lịch tại Diễn đàn doanh nghiệp VN ngày 13-12:

- Thực hiện các CD – ROM (offline) và Website Portal (online) để tiếp thị du lịch VN trên toàn cầu.  Thực hiện quảng bá và tiếp thị tại tất cả các Đại sứ quán VN, các cơ quan ngoại giao VN, các cuộc hội thảo do đoàn VN đi theo đường công vụ… coi sản phẩm này như một món quà tặng cho những người bạn quốc tế.

- Đặt máy tính dạng Kios bắt mắt giới thiệu du lịch VN tại các điểm nóng như các sân bay quốc tế, các điểm vui chơi giải trí, khách sạn, nhà hàng.

- Thiết lập một trung tâm thông tin và ngân hàng xử lý chuyển tải thông tin cho báo chí trong và ngoài nước.

Không những kém về số lượng, chất lượng của ngành du lịch cũng còn thua xa các nước. Kể từ năm 2003, mỗi khách du lịch đến VN tiêu trung bình 74,6 USD/ngày trong khi tại hầu hết các nước ASEAN khác, trung bình họ tiêu gấp đôi. Tỉ lệ khách quay lại VN hiện cũng rất thấp, chỉ khoảng 30% trong khi tại các nước Đông Nam Á khác, tỉ lệ này theo thống kê đến 47%.

* Theo ông thì nguyên nhân trực tiếp là do đâu?

- Có hai nguyên nhân hàng đầu. Thứ nhất là vấn đề ngân sách. Các nước xung quanh VN đang chi rất nhiều tiền cho ngành du lịch. Cụ thể, ngân sách để quảng bá du lịch ở Thái Lan là 150 triệu USD, ở Malaysia là 120 triệu USD, ở Indonesia là 100 triệu USD trong khi Tổng cục du lịch VN (VNAT) chỉ được rót khoảng 2 triệu USD/năm.

Nguyên nhân thứ hai, theo tôi là sự phối hợp hết sức lỏng lẻo giữa chính phủ và khu vực tư nhân. Tư nhân hiện đóng góp tới 80% lợi nhuận cho ngành du lịch, nhưng tôi chắc rằng họ chưa từng được mời xem xét hay tư vấn về kế hoạch phát triển tổng thể của ngành du lịch.

Bên cạnh đó, VN đã đề ra nhiều chương trình xúc tiến du lịch nhưng do thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý và tham khảo ý kiến của các hãng lữ hành tư nhân nên hiệu quả của các chương trình này thấp hơn so với dự kiến. Ở các quốc gia lân cận, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và tư nhân, trong đó có cả các hãng hàng không, luôn đem lại sự thành công to lớn.

Chương trình “Thăm Thái Lan 1987” đã nâng gấp đôi số khách du lịch đến Thái Lan trong thời gian 1986 -1988 và tạo mức tăng trưởng 2 con số hàng năm cho ngành du lịch Thái Lan trong 10 năm tiếp theo đó. Một ví dụ gần hơn là chiến dịch “Châu Á đích thực” của Malaysia đã vực nước này khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Á.

* Các doanh nghiệp tư nhân tại VN đã có những đề xuất gì và tín hiệu từ chính phủ ra sao?

- Nhóm Du lịch thuộc Diễn đàn doanh nghiệp VN mới thành lập được gần một năm nhưng là một kênh vô cùng quan trọng. Chúng tôi đã chính thức đề nghị Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch nên mời các thành phần thuộc khu vực tư nhân tham gia. Chúng tôi cũng đã gợi ý là trước mắt, khu vực tư nhân hoàn toàn có thể là đồng đầu tư với chính phủ tham dự các hội chợ du lịch lớn như ở Berlin và London vì hiện nay các quầy quảng bá du lịch VN tại các hội chợ có quy mô quá nhỏ bé.

Phó Tổng cục trưởng của VNAT (Việt Nam National Administration of Tourism - Tổng cục Du lịch), ông Hoàng Tuấn Anh, tỏ ra rất cởi mở và sẵn lòng làm việc với chúng tôi. Tuy nhiên, đề xuất mạnh mẽ nhất của tôi lúc này là “làm ơn đừng bàn bạc gì nữa, hãy bắt tay vào hành động”. Vì khách du lịch không ngừng đi du lịch để đợi VN.

* Là doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, theo ông thì vì sao khách du lịch ít trở lại VN?

- Vấn đề visa và thiếu các đường bay thuận tiện làm khách du lịch ngại nhất. Tôi biết nhiều nguời ở Hồng Kông rất muốn cuối tuần bay sang Đà Nẵng nghỉ ngơi. Nhưng để thực hiện điều này, họ phải xin visa cả một tuần trước.

Vì không có đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng, họ phải bay chuyến Hồng Kông -Hà Nội - Đà Nẵng hoặc bay từ Bangkok và Singapore sang, nhưng các đường bay  này luôn trong tình trạng kín chỗ. Điều đầu tiên để hấp dẫn khách trở đi trở lại là việc đi lại phải thuận tiện và không cần lên kế hoạch trước quá lâu. Có lẽ nên áp dụng chính sách “bầu trời mở” đối với các điểm du lịch hút khách như Đà Nẵng.

* Thực tế cũng cho thấy là càng đón khách du lịch, môi trường và cảnh quan du lịch của VN ngày càng bị xuống cấp. Có nhiều ý kiến cho rằng phát triển du lịch nóng quá cũng không tốt. Ông nghĩ sao?

- Tôi hoàn toàn đồng ý. Chính vì vậy mà tôi nghĩ VN cần vạch chiến lược cụ thể một cách khôn ngoan. Tôi xin gợi ý ba điều. Thứ nhất, không cần phát triển du lịch một cách dàn trải. Về du lịch biển, chỉ cần chú trọng một vài bờ biển như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng. Về thắng cảnh, chỉ cần chú trọng các điểm nhằm thúc đẩy du lịch văn hóa hoặc du lịch kết hợp chơi golf như Hạ Long, Đà Lạt và Sapa.

Thứ hai, VN nên thu hút khách theo hướng “ít khách nhưng chi tiêu nhiều”, không nên biến VN thành thiên đường của kiểu du lịch ba lô hoặc loại hình sex-tour. Những khách chi tiêu nhiều thường có ý thức giữ gìn môi trường và văn hóa hơn.

Thứ ba, nên mở rộng loại hình du lịch. Ví dụ: ở Thái Lan loại hình biệt thự cho người nước ngoài về hưu  thuê mang lại rất nhiều lợi nhuận. Tôi biết có nhiều khách Nhật Bản hoặc Anh quốc có nhu cầu thuê dài hạn các ngôi nhà nghỉ dưỡng cao cấp để có thể sống hẳn ở VN từ ba đến sáu tháng nhưng luật pháp VN chưa rõ ràng về vấn đề này...

* Xin cảm ơn ông!

CẨM HÀ thực hiện

Previous Page | Next Page
 



  Login Copyright © 2000 VietnamMarcom. All rights reserved.