English version
 
 View Article

Current Articles | Categories | Search | Syndication

Hãy gọi Việt Nam là đất nước của hàng triệu nụ cười

Ông Denis Bissonnette - Ảnh: Đầu tư
Nằm giữa Thái Lan, một điểm đến du lịch nổi tiếng nhất châu Á trong suốt 15 năm qua và Trung Quốc, đồng thời là nền kinh tế đang trỗi dậy, Việt Nam cần quảng bá hình ảnh như thế nào để thực sự lôi cuốn du khách nước ngoài?

Dưới đây là những gợi ý hữu ích của chuyên gia du lịch Canada, ông Denis Bissonnette, người có hơn 25 năm làm việc trong lĩnh vực du lịch và hiện là giảng viên Khoa Du lịch, Đại học Mở Hà Nội, cho việc xây dựng một cách hiệu quả chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên truyền hình quốc tế CNN do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiến hành.

Sẽ quảng bá cái gì?

Tôi cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh với Thái Lan, Trung Quốc trong lĩnh vực du lịch. Hiện nay, du khách không còn đổ xô đến Thái Lan nhiều như trước vì họ từng đến đây và không muốn trở lại. Thái Lan đã trở nên thương mại hoá cao độ với những sex shop, những khách sạn, đồ ăn nhanh nhan nhản như ở Mỹ và các nước châu Âu.

Tại sao khách du lịch phương Tây phải đến Thái Lan để xem những thứ tương tự như ở nước họ? Trung Quốc thì quá đông người, không có những bãi biển đẹp, nạn ô nhiễm và một số vấn đề nhạy cảm làm cho nhiều du khách không muốn đến đây.

Điểm yếu lớn nhất của du lịch Việt Nam là hình ảnh Việt Nam chưa thực sự được biết đến ở nước ngoài, nhất là ở châu Mỹ. Hầu hết du khách có ấn tượng: Việt Nam là một cuộc chiến, một cuộc chiến mà họ thường xuyên nhìn thấy trên truyền hình những trong năm 70 của thế kỷ trước.

Vẫn còn ít người biết Việt Nam giờ đây là một đất nước thanh bình, một nền kinh tế phát triển năng động với những điểm du lịch hấp dẫn. Vì vậy, rất cần quảng bá một Việt Nam mới. Tuy nhiên, quảng bá cái gì trong vô vàn những điều cuốn hút mà Việt Nam có?

Quảng bá cái gì trong khi du khách mỗi nước lại có một sở thích riêng: du khách Mỹ thích những thứ không giống du khách Pháp, du khách Mỹ và du khách Nhật lại càng không giống nhau. Vì vậy, các bạn cần tìm ra những điểm chung hấp dẫn nhất và coi chúng là trọng tâm của việc quảng bá.

Theo tôi, điều lôi cuốn số 1 thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam là nền văn hoá bản địa độc đáo, với 54 dân tộc cùng sinh sống trong sự đa dạng về phong tục, tập quán. Các tour thăm quan các vùng người dân tộc thiểu số thường là những tour bán chạy nhất trên thế giới. Đơn giản vì du khách luôn mong muốn khám phá nét văn hoá độc đáo, khác biệt, nhất là khi điều đó đang bị mai một dần trong thế giới hiện đại.

Nét hấp dẫn thứ hai mà Việt Nam cần quảng bá là sự thân thiện. Đó là điều tôi nhận thấy sau 5 năm sống ở Việt Nam và là điều không phải người Mỹ hay người Canada nào cũng biết. Du khách có thể bắt gặp sự thân thiện của người dân ở bất cứ đâu trên khắp đất nước Việt Nam và sự thân thiện đó được thể hiện rõ nét nhất qua nụ cười của người Việt Nam. Hãy gọi Việt Nam là đất nước của hàng triệu nụ cười (the land of thousand/million smiles) và hãy làm những tờ rơi, brochure, poster thật ấn tượng với những nụ cười thân thiện của các bạn.

Trong một thế giới có quá nhiều biến động, chiến tranh, khủng bố như hiện nay, sự an toàn là điều du khách lo lắng nhất, trong khi đó lại là một trong những điểm mạnh Việt Nam cần quảng bá. Có thể nói, Việt Nam là điểm đến an toàn nhất thế giới hiện nay, trừ trong lĩnh vực giao thông. Những danh lam, thắng cảnh tuyệt vời như Vịnh Hạ Long, cố đô Huế, Thủ đô Hà Nội hay những bãi biển đẹp nhất hành tinh đều là lợi thế của du lịch Việt Nam.

Quảng bá như thế nào?

Làm phim quảng bá hình ảnh Việt Nam không khó, nhưng cũng không dễ. Vấn đề là các bạn đang thiếu chuyên gia để thể hiện một cách hấp dẫn và quyến rũ những lợi điểm của mình. Có được những hình ảnh và nội dung lôi cuốn rồi, các bạn hãy tìm cho video clip (phim quảng cáo) mà mình định trình chiếu trên CNN một khẩu hiệu ấn tượng, dễ nhớ và đặc biệt là phù hợp với nhiều thứ tiếng.

Rendez-vous Vietnam (Điểm hẹn Việt Nam) chẳng hạn. Cụm từ này viết trong tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Italy, Đức, Tây Ban Nha như nhau. Cụm từ này sau đó có thể được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện quảng cáo khác như trên các brochure, áo phông, mũ, taxi, máy bay…, để tạo nên một ấn tượng đồng bộ, khó quên.

Lưu ý, trong đoạn film của mình, các bạn cũng cần tạo một đường link tới một website du lịch mang tính quốc gia của Việt Nam bằng nhiều ngôn ngữ, để người xem có thể tìm kiếm thêm những thông tin về Việt nam.

Xây dựng và thể hiện nội dung quảng bá đòi hỏi sự sắc sảo, công phu và nghệ thuật. Tuy nhiên, đó lại không phải điều đáng lo nhất khi quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Điều Việt Nam cần quan tâm nhất là những hoạt động tiếp sau các chương trình quảng bá.

Hãy thử hình dung nếu quảng cáo của các bạn trên CNN thuyết phục được tôi rằng, Việt Nam là một điểm đến mới mẻ và hấp dẫn, tôi sẽ cần liên lạc với ai để biết thông tin về các tour đến Việt Nam, ai sẽ tư vấn cho tôi về những tour phù hợp, hay chỉ đơn giản là ai sẽ là người trả lời e-mail hay điện thoại của tôi?

Như vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các bạn cần phải làm đầu tiên là thành lập các phòng du lịch quốc gia, ít nhất ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, để cung cấp cho du khách tất cả thông tin về danh sách các tour, khách sạn, cách thức đi lại, thời tiết, khí hậu... Các bạn cũng nên thành lập lực lượng cảnh sát du lịch để giúp du khách quốc tế giải quyết những vấn đề như mất hộ chiếu, hay đơn giản nhất là chỉ cho du khách nhà vệ sinh công cộng ở đâu.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tổ chức các FAM tour, mời các nhà điều hành tour lớn nhất trong nước và quốc tế tham dự. Đây là cách làm rất hiệu quả để quảng bá các sản phẩm du lịch. Trong một chuyến đi thực tế kéo dài khoảng 10 ngày đến tất cả các bảo tàng, tỉnh, thành phố và các điểm du lịch hấp dẫn, những vị khách đặc biệt này sẽ được tận mắt chứng kiến những ấn tượng về Việt Nam, sau đó họ sẽ tự động đưa hình ảnh và thông tin về Việt Nam vào các brochure, website của mình như một điểm đến hấp dẫn.

Theo Đầu tư

Previous Page | Next Page
 



  Login Copyright © 2000 VietnamMarcom. All rights reserved.