English version
 
 View Article

Current Articles | Categories | Search | Syndication

Du lịch Việt Nam có đuổi kịp Thái Lan?

 

Bãi biển Nha Trang. Ảnh: Ana Mandara

Việt Nam có trên 3.200km bờ biển với nhiều bãi biển đẹp như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... thế nhưng lượng khách đến VN tổng cộng cũng chỉ bằng số du khách đến Pat-taya, một điểm du lịch biển của Thái Lan.

 

Phải làm gì để phát huy thế mạnh biển và liệu chúng ta có đuổi kịp Thái Lan ?

Báo giới đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với ông TJ Grundl-Hong, Giám đốc kinh doanh kiêm Giám đốc Phát triển dự án của Tập đoàn Six Senses, tập đoàn chuyên quản lý các resort (khu nghỉ dưỡng cao cấp) tại nhiều nước trên thế giới và cũng đang quản lý 3 resort tại Việt Nam (Ana Mandara Nha Trang, Vịnh Ninh Vân và Đà Lạt).

20 năm làm trong ngành quản lý du lịch nghỉ dưỡng, trong đó 5 năm tại Thái Lan và 6 năm tại Việt Nam ông TJ đã có những chia sẻ thiết thực cho du lịch VN.

* Là người am hiểu về du lịch Thái Lan và Việt Nam ông có nhận xét gì về du lịch của 2 quốc gia này trong quá khứ, hiện tại và tương lai ?

- Du lịch Thái Lan phát triển trước VN khoảng 20 năm và được như ngày hôm nay là nhờ vào hàng không phát triển mạnh, có nhiều hãng máy bay và lịch bay đa dạng. Đồng thời chiến lược khai thác du lịch của Tổng cục Du lịch Thái Lan rất mạnh, sẵn sàng đầu tư nhiều tiền để phát triển ngành.

Việt Nam trước đây và cả bây giờ đều không có 3 yếu tố trên (du lịch Việt Nam ra đời sau, hàng không ít, Tổng cục Du lịch Việt Nam chưa đầu tư quảng bá mạnh cho thương hiệu du lịch Việt Nam ).

Tuy nhiên, Việt Nam đang được du khách quốc tế xem là điểm đến mới, đây là một thế mạnh. Số lượng du khách đến Thái Lan luôn nhiều hơn Việt Nam nhưng nếu tính % tăng trưởng thì Việt Nam có chỉ số phát triển nhanh. Khả năng Việt Nam có thể phát triển tốt hơn nữa nếu có sự phối hợp giữa hàng không, khách sạn, dịch vụ du lịch…

* Hiện Ana Mandara đang quản lý các resort tại Phulket và nay là Nha Trang, ông có so sánh nào giữa Phulket với Nha Trang ?

- Tôi cho rằng hàng không là yếu tố cần thiết để thúc đẩy du lịch phát triển. Ở Phulket cứ 30 phút là có 1 chuyến bay. Hơn nữa tại Phulket đã có mặt các thương hiệu khách sạn, du lịch lớn trên thế giới. Trong khi đó, tại VN các tuyến bay trong nước rất ít, Nha Trang thì hiện chưa có sân bay gần thành phố (sân bay Cam Ranh cách TP Nha Trang 40km nhưng lịch bay rất mỏng).

Nha Trang chỉ mới phát triển được 20% so với khả năng vốn có của nó. Từ Cam Ranh cho đến Nha Trang trong vài năm nữa có thể phát triển rất mạnh nếu các hoạt động du lịch tại đây được đầu tư thêm

Theo tôi từ 5 - 7 năm nữa Nha Trang sẽ trở thành điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á nhờ có thế mạnh là dân cư đông. Người dân Việt Nam thích làm ăn và phát triển tại quê nhà của mình trong khi đó Phulket rất ít dân, điều này sẽ ảnh hưởng đến vấn đề nhân lực, nhân sự cao cấp. Ví dụ, sau các resort ở Đà Lạt, Ninh Vân (Khánh Hoà), Nha Trang chúng tôi dự định phát triển ở Côn Đảo và Phú Quốc nhưng còn đang gặp khó khăn về nhân sự cao cấp. Đặc tính của ngành này cần phải có những người quản lý giỏi, dày kinh nghiệm nhưng tại các địa phương này lại hiếm nhân sự.

* Tôi được biết chỉ tính riêng lượng du khách đến Pat-taya đã bằng số khách đến Việt Nam, ông nghĩ gì về điều này ?

- Pat-taya quá ô nhiễm và xô bồ. Có thể doanh thu hiện nay của Pat-taya rất tốt nhưng đứng về hướng phát triển trong tương lai thì không tốt. Việt Nam cần có thời gian từ 5-10 sẽ lớn mạnh. Phải có thời gian chứ nếu gấp rút sẽ tự hủy mình, Chính phủ Việt Nam cần kiểm soát không để du lịch phát triển tự phát dẫn đến xô bồ và việc quan trọng nữa là Việt Nam cần khuếch trương, quảng bá thị trường du lịch nhiều hơn.

* Tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam ra sao? Mức độ cạnh tranh trong ngành này đến đâu thưa ông ?

- Việt Nam có trên 3.200km bờ biển Việt Nam nhưng điểm phát triển du lịch biển chưa nhiều, tôi nghĩ hiện Việt Nam chỉ mới sử dụng hơn 10% tổng diện tích biển và rất nhiều tỉnh có biển đẹp nhưng chưa được khai thác. Do vậy tiềm năng của du lịch nghỉ dưỡng rất lớn. Theo kế hoạch đến năm 2010 chúng tôi sẽ có tổng cộng 6 khu resort tại Việt Nam. Bên cạnh tiềm năng chúng tôi luôn lo ngại về con người, rất thiếu người có kinh nghiệm và kiến thức điều hành.

Cạnh tranh cũng đang bắt đầu diễn ra trong ngành, theo tôi biết hiện đang có ít nhất từ 5-6 tập đoàn và các công ty quản lý resort quốc tế muốn bước chân vào Việt Nam, họ dòm ngó vào miền Trung, từ Đà Nẵng, Hội An đến miền Nam.

* Đối tượng khách đến Ana Mandara là đối tượng nào? Tiêu chí gì để Six Senses chọn một địa điểm phát triển kinh doanh? Người ta nói các tập đoàn ngoại vào Việt Nam sẽ mang bí quyết, công nghệ theo, vậy Six Senses đã mang gì vào Việt Nam ?

- Lượng khách đến đây chủ yếu nghỉ dưỡng hoặc tìm hiểu về văn hóa hoặc là khách đã đến nhiều nước Đông Nam Á nay muốn tìm điểm mới lạ là Việt Nam. Nhìn chung đây là khách cao cấp (hơn 90% người nước ngoài) - đối tượng tiềm năng của du lịch Việt Nam trong những năm tới.

Chúng tôi có 2 hướng để phát triển resort tại một nơi nào đó: bãi biển đẹp riêng tư và quỹ đất rộng để có thể xây dựng lớn (làm người tiên phong tại địa danh đó). Bí quyết, công nghệ Six Senses là kỹ năng sales marketing, chiến lược đầu tư, hình thức đầu tư, khái niệm về đầu tư và phát triển con người.

- Xin cảm ơn ông !

 

Theo VietNamNet

Previous Page | Next Page
 



  Login Copyright © 2000 VietnamMarcom. All rights reserved.