English version
 
 View Article

Current Articles | Categories | Search | Syndication

Du lịch không thể mạnh ai nấy làm

 

 

Một chương trình quảng bá du lịch dài hơi, có sự liên kết tốt mọi nguồn lực là mô hình phát triển du lịch thành công.

 

Anna, một du khách đến từ Melbourne, nói rằng, chị đã đến Việt Nam cách đây 3 năm. Theo kế hoạch Anna sẽ ở Việt Nam 15 ngày, nhưng chị đã đổi kế hoạch chuyển 10 ngày còn lại sang Thái Lan.

Lý do thay đổi kế hoạch của chị là: "Những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam tôi đã đi qua và không có gì mới..."

Đó là một câu chuyện cho thấy ngành du lịch đang tuột dốc nếu không có những giải pháp kịp thời.

Yếu về thế

So với các nước trong khu vực, ngành du lịch Việt Nam chưa có những chiến lược mục tiêu cụ thể để phát triển toàn ngành. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh khốc liệt của những quốc gia lân cận.

Richmond Mayo - Smith, chuyên viên nhóm du lịch thuộc Nhóm tư vấn những nhà tài trợ cho Việt Nam dẫn chứng, hiện Việt Nam chỉ đón được 3 triệu lượt khách du lịch quốc tế/năm. Trong khi đó, Thái Lan 13 triệu và Malaysia 11 triệu.

Ông John Kodsowski, giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) nói: "Du lịch phát triển chững lại, bởi Việt Nam không có hình ảnh thương hiệu rõ ràng. Sản phẩm du lịch, những dịch vụ ăn theo vẫn còn nghèo nàn". Và quan trọng nhất, ngành du lịch trong nước vẫn chưa có tiếng nói chung, chưa huy động mọi nguồn lực để phát triển du lịch.

Kinh nghiệm các nước 

Một chương trình quảng bá du lịch dài hơi, có sự liên kết tốt mọi nguồn lực là mô hình phát triển du lịch thành công. John Kodsowski dẫn chứng, chương trình "Thăm Thái Lan 1987" đã nâng gấp đôi số du khách đến Thái Lan trong thời gian 1986-1988, và tạo mức tăng trưởng 2 con số hàng năm trong 10 năm tiếp theo.

Với chiến lược dài hơn, "Hạnh phúc trần gian" từ năm 2005-2010, Thái Lan đang có tham vọng là quốc gia phát triển du lịch đứng đầu khu vực. Chiến dịch "Truly Asia" (Châu Á đích thực) của Malaysia đã vực nước này khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á. "Họ làm được như vậy bởi có sự cam kết và thống nhất của chính phủ về chiến lược phát triển của ngành. Quan trọng hơn, ngành du lịch của những quốc gia này phát triển nhờ sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp tư nhân".

Cần liên kết tốt

John Kodsowski nói, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa nếu Việt Nam xây dựng được một ngành du lịch bền vững.

Richmond Mayo - Smith nói thêm rằng, Chính phủ nên chuẩn bị một chiến dịch tiếp thị có sự phối hợp với khu vực tư nhân và Nhà nước. Chính phủ, Tổng cục Du lịch, hàng không Việt Nam, các khách sạn và công ty du lịch do Nhà nước điều hành hoặc thuộc sở hữu Nhà nước, thành lập một tổ chuyên trách phối hợp với các khách sạn tư nhân, các hãng hàng không và lữ hành tư nhân để có thể điều phối các hoạt động tiếp thị cho ngành.

Việt Nam đã từng đề ra nhiều chương trình xúc tiến du lịch nhưng do thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chủ quản về du lịch và sự tham khảo của các hãng lữ hành tư nhân nên hiệu quả của những chương trình này thấp hơn dự kiến. Kinh nghiệm của những quốc gia lân cận cho thấy, thành công của du lịch là kết quả của sự phối hợp, cộng tác chặt chẽ của khu vực tư nhân và Nhà nước, trong đó có cả những hãng hàng không.

Giải pháp mà các đại biểu đưa ra là Việt Nam cần thành lập ngay một Ban xúc tiến du lịch để huy động cả chuyên môn lẫn nguồn lực của cả nước và tư nhân. Cụ thể, ngành du lịch cần xây dựng một trang web có đường dẫn tới của tất cả các công ty hoạt động du lịch tại Việt Nam để nối kết với những công ty tổ chức lữ hành trên thế giới (WEB Directoty).

Thực hiện những CD-ROM (offline) và Web Portal (online) để tiếp thị du lịch Việt Nam trên toàn cầu. Thực hiện việc quảng bá tiếp thị tại tất cả đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam trên thế giới. Những CD-ROM này như một món quà tặng bạn bè quốc tế, khi mỗi cá nhân tổ chức đi ra nước ngoài.

Nên đặt các máy tính dạng kiosk giới thiệu du lịch Việt Nam tại những điểm nóng như sân bay quốc tế, khách sạn nhà hàng và các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Những kiosk này cũng nên được bố trí ở những sân bay quốc tế khác, những thị trường trọng điểm mà ngành du lịch trong nước muốn thu hút khách. Đơn cử như tại những sân bay ở Nhật Bản có đường bay thẳng đến Việt Nam.         (Theo SGTT)

 

 

 

 

Previous Page | Next Page
 



  Login Copyright © 2000 VietnamMarcom. All rights reserved.