English version
 
 View Article

Current Articles | Categories | Search | Syndication

Du lịch Việt Nam - Quá “tiềm ẩn” nên… mất khách (?!)
Theo “Cha đẻ marketing thế giới” Philip Kotler, trong kinh doanh, thu hút được khách hàng mới là quan trọng, nhưng quan trọng hơn phải giữ được họ. Ngành du lịch Việt Nam (VN) đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc và đang được xem là điểm đến hấp dẫn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, 70% khách du lịch đã đến VN “một đi không trở lại”. Vì đâu?
Hình ảnh “thách đố”
Câu slogan “Vietnam - The hidden charm” (Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn) đã nhận được khá nhiều ý kiến phản đối từ dư luận trong nước vì theo họ, điều này đã dẫn đến “thất bại” trong việc quảng bá du lịch VN. Thậm chí, “vẻ đẹp tiềm ẩn” này luôn tạo ra thắc mắc cho bạn bè quốc tế trước mọi sự kiện du lịch quốc tế được tổ chức tại VN. Phải chăng, vì quá “tiềm ẩn” nên vẫn chưa ai nhìn thấy được hình ảnh đặc trưng của du lịch VN?
Nhà báo Lưu Trọng Văn là người rất tâm huyết với ngành du lịch. Ông đã đi hết 64 tỉnh, thành của VN để tìm hiểu cảnh đẹp và ẩm thực của từng vùng và đã rất bức xúc: VN có rất nhiều cảnh đẹp, được thiên nhiên ưu đãi hơn nhiều nước, nhưng vì sao thế giới vẫn chưa biết đến VN? Malaysia chỉ có 2 di sản văn hóa nhưng có đến 18 triệu khách quốc tế và con số này sẽ tăng lên 20 triệu vào năm 2008. Một con số quá lớn so với mục tiêu đón 6 triệu du khách quốc tế vào năm 2010 của VN. Tuy có tăng trưởng nhưng tỷ lệ tăng trưởng của du khách quốc tế đến VN chỉ ở mức 300.000 khách/năm, trong khi đó, các nước Thái Lan, Malaysia có số tăng trưởng lên đến vài triệu du khách/năm.
“Các nước trong khu vực ASEAN đều định vị được sản phẩm du lịch thế mạnh. Thương hiệu du lịch của Singapore là du lịch đô thị, sản phẩm của họ là vườn cây xanh. Malaysia là điểm mua sắm, biển. Thái Lan là spa, nghỉ dưỡng… Riêng VN vẫn là cái gì đó còn “tiềm ẩn”! Thay cho câu trả lời, bà Lee Hayoung - đại diện Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc, nhận xét: “Hình ảnh của du lịch VN là điều gì đó chỉ có thể trải nghiệm được khi du khách đến đây”.
Vậy từ trước đến nay, điều gì ở VN đã thu hút khách quốc tế đến tìm hiểu, khám phá? Phải chăng VN đã được bạn bè quốc tế biết đến với những hình ảnh người dân thân thiện, mến khách, món ăn ngon, văn hóa đa dạng, nhiều di sản văn hóa, bãi biển đẹp…? Một trong số những hình ảnh trên có thể trở thành thương hiệu của du lịch VN, tại sao không lấy đó làm hình ảnh đặc trưng dễ hiểu cho ngành du lịch?
Điểm nhấn nào cho du lịch Việt Nam?
Trong buổi nói chuyện mới đây tại TPHCM, Giáo sư-Tiến sĩ Leo Kenneth Jago, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Du lịch và Khách sạn thuộc trường Đại học Tổng hợp Victoria (Úc) đã nhận xét: “VN được biết đến là đất nước thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn là điểm đến của du lịch ở châu Á. Người Úc chúng tôi cũng muốn thân thiện, mến khách nhưng không thể bằng người VN. Đây là điểm mạnh VN đã có, VN cần phát huy và khai thác nó”. Dưới góc độ của một nhà nghiên cứu, ông Leo Kenneth Jago cũng góp ý thêm: “Nếu chỉ từ thông tin “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn”, sẽ khó để một du khách quốc tế lựa chọn VN làm điểm đến cho chuyến đi. Vì họ không thấy được cái gì cụ thể, rõ ràng trong quảng bá, mời gọi từ điểm đến VN. Không ai muốn đi đến một nơi mà người ta không có được nhiều thông tin về nó nên người ta sẽ chọn điểm đến có nhiều thông tin hơn. Thay vì đến VN, họ sẽ đến Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines vì hình ảnh du lịch của các nước đã được quảng bá rất tốt trên các phương tiện truyền thông quốc tế” - Leo Kenneth Jago nói.
Cũng theo nhận xét của các chuyên gia nước ngoài, không chỉ “thua” trong việc quảng bá trên các kênh truyền hình quốc tế mà ngay việc tiếp thị trên Internet, du lịch VN cũng không bằng các nước trong khu vực. Bà Lee Hayoung cho biết: Phần lớn người Hàn Quốc tìm hiểu thông tin du lịch qua Internet. VN đang là điểm đến của khách du lịch Hàn Quốc đứng thứ 3 trong ASEAN, chỉ sau Thái Lan và Philippines. Nhưng vẫn chưa có một trang web quảng bá du lịch nào ở VN giới thiệu bằng tiếng Hàn, trong khi các nước trong ASEAN đều đã sử dụng. Ngay cả Hãng Hàng không quốc gia Hàn Quốc, muốn giới thiệu chuyến bay đến VN, họ phải “tự chọn” hình ảnh Vịnh Hạ Long của VN để quảng bá.
Nhiều DN lữ hành VN rất bức xúc vì ngay cả những TP du lịch lớn vẫn thiếu chỗ để du khách… xài tiền. Khách du lịch quốc tế đến Úc, New Zealand chi tiêu mua sắm khoảng 1.500 USD, còn ở VN chỉ 200-300 USD/người. Khách du lịch đường tàu biển đi từ Hồng Công đến Phú Quốc (VN), tiêu không quá 1 USD khi lên bờ! “Khách đến nhà mà chúng ta không có gì để đãi khách”, có lẽ đây là yếu tố then chốt để du khách “một đi không trở lại”.
Với triết lý kinh doanh của ông Philip Kotler ở trên, rõ ràng ngành du lịch VN mới chỉ có được khách hàng mới, chưa có biện pháp hữu hiệu nào để giữ chân họ, để họ trở lại VN lần 2, lần 3. Do đó, con số 70% khách quốc tế đến VN không trở lại là điều mà ngành du lịch VN phải nghiền ngẫm để nhanh chóng tìm cách thay đổi, chọn ra điểm nhấn cho du lịch VN. Trước mắt, hy vọng với việc đầu tư trên 4 tỷ đồng để quảng bá du lịch VN trên kênh truyền hình CNN, bình chọn để Vịnh Hạ Long lọt vào 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới và đăng cai thành công cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tại Nha Trang… sẽ là tiền đề cho sự thay đổi đó.
MỸ HẠNH
Hội nghị Bộ trưởng du lịch 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam
Xây dựng 3 quốc gia thành 1 điểm đến
Ngày 4-10, tại TPHCM, Việt Nam đã đăng cai tổ chức phiên họp lần thứ nhất các quan chức du lịch cấp cao giữa Campuchia, Lào, Việt Nam và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch 3 nước. Đây là cuộc họp đầu tiên nhằm triển khai chỉ đạo của các Thủ tướng Chính phủ 3 nước về hợp tác xây dựng 3 quốc gia thành “một điểm đến” du lịch. Tham dự có quan chức du lịch của 3 nước và đại diện một số tổ chức du lịch quốc tế. Ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Văn hóa-Thể Thao và Du lịch Việt Nam đã chủ trì phiên họp này.
Nội dung chính thảo luận tại phiên họp đề cập đến các chương trình, biện pháp, dự án cụ thể để các nước cùng khai thác hợp lý, hiệu quả tiềm năng du lịch ở mỗi nước và khu vực; định hướng cho doanh nghiệp 3 nước xây dựng sản phẩm du lịch chung, xác định các tuyến, điểm đến du lịch chính ở 3 nước, khuyến khích doanh nghiệp tổ chức du lịch caravan. Ngoài ra, là việc 3 nước cùng chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, phối hợp đầu tư xây dựng các cửa khẩu quốc tế đường bộ …
Hôm nay (5-10), Bộ trưởng Du lịch 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam sẽ ký tuyên bố chung về tăng cường hợp tác, xúc tiến du lịch giữa 3 nước vì “một điểm đến”, có sức cạnh tranh cao ở khu vực trong thời gian tới.
M.Ha
 

Theo Sài Gòn Giải phóng

Previous Page | Next Page
 



  Login Copyright © 2000 VietnamMarcom. All rights reserved.